Mê mẩn với những tác phẩm từ đất sét của Stéphanie Kilgast

Mê mẩn với những tác phẩm từ đất sét của Stéphanie Kilgast

Bước vào thế giới sáng tạo của Stéphanie Kilgast trong dự án "Discarded Objects – Những đồ bỏ đi là bước vào một thế giới ảo mộng, siêu thực và đầy màu sắc.


"Chúng ta cần thôi nhìn nhận loài người như đối thủ của tự nhiên. Con người là một phần của tự nhiên, liên kết với tự nhiên. Chúng ta dường như quên rằng tự nhiên cũng là nhà của chúng ta. Nếu ta phá hủy thiên nhiên có khác nào ta đang tự đốt nhà mình."

Bước vào thế giới sáng tạo của Stéphanie Kilgast trong dự án Discarded Objects - Những đồ bỏ đi là bước vào một thế giới ảo mộng, siêu thực và đầy màu sắc. Stéphanie tạo ra một thế giới nơi ta thấy được sự tương tác giữa thiên nhiên và con người, hay đúng hơn là những gì con người bỏ lại phía sau - rác thải, theo một cách lạ lùng nhưng không quá u ám, tươi sáng nhưng không thiếu chiều sâu.

Nghệ sĩ người Pháp Stéphanie biết đến đất sét polymer* từ năm 2007 và bắt đầu làm mô hình các món ăn từ loại chất liệu này. Những tác phẩm của cô chân thực và rực rỡ đến khó tin, thường được những người sưu tầm búp bê đặt hàng và mua làm phụ kiện cho những ngôi nhà búp bê của mình.

*Đất sét polymer (đất sét nung) có thành phần chính là nhựa Polyvinyl Chloride. Đây là loại đất sét dễ tạo hình, đặc biệt với những hình có độ chi tiết cao. Khi có tác động nhiệt loại đất sét này sẽ cứng lại và không thay đổi hình dạng được nữa.


Một bàn tiệc dành cho búp bê do Stéphanie làm ra.


Năm 2015, Stéphanie bắt đầu dự án Daily Mini Veggie - Mỗi ngày một loại rau củ tí hon. Thông qua những mô hình rau củ tí hon, Stéphanie muốn khuyến khích mọi người ăn thịt ít đi và ăn rau nhiều lên vì ngành chăn nuôi đang là một trong những tác nhân lớn gây ô nhiễm và biến đổi khí hậu. Đó cũng là khởi đầu cho sự chuyển hướng sáng tạo với thiên nhiên và tác động của con người là nhân vật chính của nữ nghệ sĩ.

Stéphanie chia sẻ về việc đưa chủ đề môi trường vào các tác phẩm của mình rằng: "Các vấn đề môi trường là một trong những thách thức lớn nhất con người phải đối mặt trong thời đại này. Tôi nghĩ nếu chúng ta nhận ra được tác động mình tạo ra khi thay đổi một chút thói quen sống lớn đến thế nào, chúng ta có thể cho môi trường và chính loài người một cơ hội." Cô muốn nhen nhóm sự thay đổi ấy bằng nghệ thuật của hình khối và sắc màu.

Dự án Daily Mini Veggie.


Dự án Discarded Objects ra đời năm 2017, bắt đầu từ vài chiếc hộp sắt cũ. Stéphanie đã để cho các sinh vật mọc ra, lớn lên từ những đồ bỏ đi ấy trong một lớp áo sặc sỡ và siêu thực. Chúng rõ ràng là nấm, là hoa, là sinh vật trái đất nhưng vẫn lại không hoàn toàn giống mà có đôi nét kì dị và đáng sợ.

Stéphanie tạo ra các tác phẩm từ rác và vật dụng bỏ đi của chính mình hoặc những gì cô tìm được từ những cửa hàng đồ cũ trong khu vực vì muốn giảm đi lượng rác thải không qua tái chế. Đôi khi là những vỏ hộp cũ, đôi khi là chiếc đĩa vô tình làm vỡ, khi lại là chiếc máy ảnh hỏng…


Những đồ vật cũ có một cuộc sống mới từ đất sét polymer và bàn tay tài hoa của người nghệ sĩ.


Tác phẩm của cô diễn tả vận mệnh của đồ vặt khi bị vứt ra thiên nhiên: chúng sẽ dần trở thành một phần của thiên nhiên và tự nhiên sẽ làm việc của mình - tạo ra sự sống ở đó. Khác chăng là trong tác phẩm của Stéphanie, sự sống ấy khiến người ta nghĩ suy khi nhìn tới chứ không lờ đi như khi thấy tự nhiên đặt "tác phẩm" của mình bên một lề đường nào đó.

Tác phẩm của tôi là một bài thơ về cuộc đời nơi cây cối, nấm, động vật giao thoa với vật chất, tạo ra những vòng xoáy đầy màu sắc của sự đa dạng. Sự phát triển bất thường từ những vật ta bỏ đi ấy là cuộc hội thoại giữa loài người và tự nhiên.

Stéphanie Kilgast

San hô và nấm mọc ra từ đáy hộp thiếc.


Những cây nấm, bông hoa hay san hô đầy màu sắc sẽ trồi lên từ những đồ dùng bỏ đi. Chúng chính là thiên nhiên, vươn mình lên từ rác thải con người để lại phía sau. Bằng cách này hay cách khác, tự nhiên sẽ tô màu những thứ được ném vào nó. Và có thể, cũng như nấm vậy, càng độc càng rực rỡ.

Giải thích về cách sử dụng màu sắc trong các tác phẩm của mình, Stéphanie cho biết:

"Tôi cố gắng đưa những vấn đề môi trường vào các tác phẩm của mình theo một cách "vui" và tươi sáng. Đó là khi tôi nghĩ ra ý tưởng để những sinh vật đầy màu sắc này "mọc" lên từ rác và những thứ đồ bỏ đi. Chúng giống như một bức tranh tươi sáng về ngày tận thế vậy.

Nhưng vẫn có một chút u tối trong đó. Vì tôi muốn người xem phải suy ngẫm. Cuối cùng thì đây vẫn là rác thải do con người tạo ra và thiên nhiên đang phải gồng mình với lượng rác ấy. Chúng ta đang thải ra quá nhiều rác thải mà phần lớn là rác không tái chế hay phân hủy được, khiến cho môi trường ô nhiễm."


Tôi nghĩ chúng ta rất dễ chán nản vì những hành động của con người nhưng rồi chẳng làm gì cả. Tôi muốn mọi người thấy vẫn còn hi vọng và nhận ra họ có thể làm gì đó có ích với lối sống của mình. Tôi muốn con người bắt đầu để tâm hơn đến điều ấy. Và tôi cho rằng sẽ dễ dàng khích lệ mọi người bằng những điều vui vẻ, tươi sáng và những nụ cười hơn là sự phiền muộn. Hi vọng là thứ khiến chúng ta tiến về phía trước."

Với mỗi tác phẩm, Stéphanie sẽ bắt đầu từ việc phác thảo sự phối hợp màu sắc nhưng không vẽ ra bất kì bản nháp cụ thể nào. Từ màu sắc, những sinh vật và hình khối mới bắt đầu xuất hiện.Hãy cùng xem nhanh quá trình tạo ra một tác phẩm của Stéphanie dưới đây:

Trong dự án này, người xem dễ dàng bắt gặp rất nhiều hình ảnh của các loài nấm và san hô trong nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau. Stéphanie bị quyến rũ bởi sự đa dạng trong màu sắc và hình khối của hai loài sinh vật này. Cô có thể biến hóa chúng theo mong muốn của mình và không làm mất đi bản sắc của chúng.

Ngoài ra, Stéphanie còn bị cuốn hút bởi cách san hô và nấm sinh trưởng, phát triển và hòa mình vào tự nhiên. Chúng có thể là từng phần tử nhỏ bé nhưng lại là phần quan trọng của các hệ sinh thái. Chúng có thể là nơi trú ngụ, là điểm cân bằng của tự nhiên nhưng cũng có thể là những cái bẫy chết người. Stéphanie cho rằng đó là điểm cuốn hút của thiên nhiên.



Stéphanie chọn trường phái "siêu thực" cho dự án Discarded Objects của mình. Cô không muốn các tác phẩm quá giống thật vì cô muốn mọi người phải dừng lại, băn khoăn và suy ngẫm. "Những tác phẩm của tôi có thể trông "tự nhiên" những vẫn luôn có điều gì đó không đúng lắm, một chút gì đó kì lạ và đáng sợ. Tôi muốn người xem phải có chút không thoải mái nên đã dùng những màu sáng và hình khối kì dị để khiến họ phải suy ngẫm."

Khi được hỏi rằng liệu Stéphanie có sẵn lòng sống trong thế giới cô đã tạo ra qua những tác phẩm của mình hay không, nữ nghệ sĩ trả lời rằng:

"Theo một cách nào đó thì chúng ta đã sống trong thế giới đó rồi. Rác thải loài người tạo ra ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và khiến cho đột biến xảy ra nhanh hơn ở các sinh vật, giống như ở thảm họa Chernobyl vậy. Và chẳng phải chính tự nhiên thực ra cũng siêu thực hơn chúng ta có thể tưởng tượng sao. Những màu sắc và hình khối điên rồ và cực đoan ấy là nguồn cảm hứng cuốn hút vô cùng."

Stéphanie Kilgast


Nói về những dự định tương lai, Stéphanie cho biết, ngoài việc nặn tạo hình, cô đang bắt đầu vẽ tranh côn trùng. "Giống như nấm, côn trùng sinh ra từ sinh vật chết và chiếm lĩnh cái chết ấy. Đó là mối quan hệ giữa sự sống và cái chết: mỗi cái chết tự tạo ra và duy trì một hay nhiều sự sống khác, bắt đầu từ cấp độ phân tử. Tôi chưa có kế hoạch gì cụ thể cả nhưng tôi coi vẽ tranh như một kì nghỉ ngắn giữa những ngày tạo hình vậy."

Một số tác phẩm khác trong dự án Discarded Objects của Stéphanie Kilgast.


Tác phẩm Where is the Elm Tree?

Tác phẩm Arthropod's Rock

Tác phẩm Anxiety

Tác phẩm Lava


Bạn có thể tham khảo các chia sẻ, bài học về tạo hình từ đất sét polymer và quá trình làm việc của Stéphanie qua trang blog và YouTube của cô.


Bài: Xanh VaẢnh/Video: Stéphanie Kilgast - idesign.vn




Tin tức cùng chuyên mục

  • 11 Jan 2018

Tượng đài Thánh Gióng: Muốn bay, nhưng chưa lên (P1)

Thánh Gióng - Một trong bốn vị thánh bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt, là người anh hùng đã có công dẹp giặc Ân ...

Đọc thêm
  • 11 Jan 2018

Tượng đài Thánh Gióng: Muốn bay, nhưng chưa lên (P2)

Sự thiếu cô đọng và dàn trải chi tiết làm cho hình khối của tượng đài bị phá nát và trở nên vụn vặt. Những dải ...

Đọc thêm
  • 16 Jan 2018

Nghệ thuật có cao siêu (P1)

Nói đến nghệ thuật, người ta thường hình dung đó là thánh địa của cái đẹp. Là tháp ngà, là lâu đài... kỳ bí và cao ...

Đọc thêm