GHOST CLOCK: Khi không còn thời gian, gỗ cũng dịu như vải

GHOST CLOCK: Khi không còn thời gian, gỗ cũng dịu như vải

Ở trong bảo tàng lịch sử Hoa Kỳ của viện (Smithsonian American Art Museum) có một bức tượng mà ai không để ý thì dễ bỏ qua lắm. Mà nếu để ý thì cũng dễ nảy sinh thắc mắc một cách… khó chịu: “Ai lại bỏ bức tượng trùm khăn đứng chắn đường chắn lối ở đây chi vậy, không sợ bám bụi sao?”


Sau khi tốt nghiệp đại học tôi sống ở Washington DC chừng một năm. Hồi đó ngoài việc đi làm và mong ngóng đến cuối tuần để được… đến Eden ăn đồ Việt, thì tôi còn có một niềm vui đơn giản và ít tiền: đi bảo tàng. Ở thủ đô Hoa Kỳ, đa phần các công trình tượng đài lăng tẩm, bảo tàng, sở thú vv… đều miễn phí cho người vào. Trong số đó, hệ thống các bảo tàng của viện Smithsonian là hoành tráng nhất, nếu có thời gian thì bạn đi tà tà cả năm vẫn còn cái xem. Thích xem hội hoạ thì vô bảo tàng mỹ thuật, thích xem hàng không và không gian thì vào bảo tàng Air and Space, thích khoa học thì vào bảo tàng Lịch sử tự nhiên,.. Còn đi sở thú Quốc Gia của Smithsonian thì vui nhất là gặp gấu trúc béo mập ngồi gặm lá tre cả ngày. Tóm lại chỉ cần bỏ túi ít tiền đi tàu điện ngầm và khỏe chân thì bạn có thể lang thang ở DC cả ngày được.


Chú voi châu Phi về đồng bằng cho người dân xem, riêng bộ da chú đã nặng 2 tấn. (National Museum of Natural History). Ảnh từ đây 


Ở trong bảo tàng lịch sử Hoa Kỳ của viện (Smithsonian American Art Museum) có một bức tượng mà ai không để ý thì dễ bỏ qua lắm. Mà nếu để ý thì cũng dễ nảy sinh thắc mắc một cách… khó chịu: "Ai lại bỏ bức tượng trùm khăn đứng chắn đường chắn lối ở đây chi vậy, không sợ bám bụi sao?"


.

Nhìn kỹ hơn chút thì đây là một cái đồng hồ tủ đứng cỡ khủng thuộc thể loại "ông nội" (grandfather clock) được bọc vải và thắt sợi dây ngang "eo". Phần đế gỗ màu nâu bóng làm từ gỗ gụ (mahogany):


Vân gỗ


Nhưng mà thấy vậy mà hổng phải vậy. Toàn bộ bức tượng từ đế gỗ đến lớp vải bọc và sợi dây thừng kia đều làm từ gỗ hết đó, mà là nguyên một khối gỗ gụ! Không hiểu tác giả có bị ảnh hưởng bởi tác phẩm Veiled Christ của bài trước không nhưng mà kết quả cũng làm người ta sửng sốt không kém. Phần "vải" được chạm thật mềm mại, sau đó tẩy trắng ra màu y như màu vải thật. Nhiều người khi đọc phần giới thiệu ở tấm bảng bên dưới vẫn nửa tin nửa ngờ và tìm cách lén chạm vào tượng để kiểm tra cho chắc!


Hai mặt trước sau của Ghost Clock.


Tất cả đều là gỗ thật sao?


Khó tin nhưng là thật, Ghost Clock là tác phẩm của nhà điêu khắc Wendell Castle, được ông tạo ra vào năm 1985. Đây chỉ là một trong series 13 chiếc đồng hồ "chiêm nghiệm thời gian" của ông, và là chiếc duy nhất không có bộ máy bên trong. Ghost Clock không thể cho bạn biết bây giờ là mấy giờ mấy phút mấy giây, nhưng lại chứa đựng thông điệp về thời gian bất diệt. Ghost Clock thinh lặng, im ắng, tĩnh một cách tuyệt đối. Và chính vì lý do đó mà nó làm gợi đến sự vĩnh hằng – nơi ngay cả thời gian cũng không tồn tại.


Tác giả của Ghost Clock, Wendell Castle. Ông thực sự là một huyền thoại trong giới thiết kế vì đã tạo ra rất nhiều tác phẩm nội thất mang tầm nghệ thuật. Ông vừa qua đời tháng 1 năm 2018 ở tuổi 85.


12 tác phẩm còn lại trong series đồng hồ của Wendell Castle cũng khiến người ta phải ngẫm nghĩ. Chúng là những thiết kế có tính khái niệm (conceptual design).

Một đồng hồ trong series của Wendell Castle


Đồng hồ Bird (Chim) chẳng hạn có những chú chim sáo đen trong khi bốn chú chim ưng canh gác phần đế. Đồng hồ phù thủy Merlin lại có bốn bộ kim di chuyển cùng lúc tạo nên ảo giác cho người xem. Kim của đồng hồ Mystery (Bí ẩn) lại "trôi lững lờ" trên mặt nhựa trong…


Một mẫu đồng hồ của Wendell Castle


Một mẫu đồng hồ khác của Wendell Castle


Vì vậy có thể khẳng định Wendell Castle có một mối ám ảnh bởi thời gian. Dù thiết kế bàn ghế hay giường tủ, ông vẫn quay lại với những chiếc đồng hồ.

Nhà điêu khắc giữa những tác phẩm của mình.


CLICK ĐỂ XEM TRUYỆN NGAY!


 Anh Nguyễn - soi.com.vn

Tin tức cùng chuyên mục

  • 11 Jan 2018

Tượng đài Thánh Gióng: Muốn bay, nhưng chưa lên (P1)

Thánh Gióng - Một trong bốn vị thánh bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt, là người anh hùng đã có công dẹp giặc Ân ...

Đọc thêm
  • 11 Jan 2018

Tượng đài Thánh Gióng: Muốn bay, nhưng chưa lên (P2)

Sự thiếu cô đọng và dàn trải chi tiết làm cho hình khối của tượng đài bị phá nát và trở nên vụn vặt. Những dải ...

Đọc thêm
  • 16 Jan 2018

Nghệ thuật có cao siêu (P1)

Nói đến nghệ thuật, người ta thường hình dung đó là thánh địa của cái đẹp, là tháp ngà, là lâu đài... kỳ bí và cao ...

Đọc thêm