CHUYỆN… CHÓ! (p2)

CHUYỆN… CHÓ! (p2)

Câu chuyện nào rồi cũng phải đến hồi kết. Tuy nhiên khác với nhiều truyện ta hay đọc, CHUYỆN... CHÓ! có tới ba cái kết riêng biệt đưa người đọc đến với những cung bậc cảm xúc khác nhau. Giả nếu như chưa thực sự thoả mãn với những cái kết đó, thì bạn hoàn toàn có thể viết ra một cái kết cho riêng mình. Bởi đây là một câu chuyện mở mà phần kết dành cho chính bạn. Và nếu có thể, hãy chia sẻ những điều bạn viết cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ trân trọng đăng nối tiếp vào phần kết của truyện. Xin cảm ơn!


KẾT 1:

Cu Tý chạy lại đưa cho cái đũa rồi chầu hẫu háo hức đứng bên, ánh mắt hiếu kỳ sáng lên trong veo. Ông chủ Nhân chọc chiếc đũa vào cổ nó, chỗ vừa cắt, lần tìm mạch hồng. Xung quanh lặng đi, tất cả các con mắt dồn hết lại dõi theo từng chuyển động của chiếc đũa. Một khoảng lặng căng thẳng. Không gian như tù đọng lại. Thời gian ngột ngạt trôi đi xen lẫn những tiếng rên ư ử khò khè khó nhọc. Chợt: "Kìa! Đấy! Sát ngay dưới đấy anh!" – chú Đức kêu phấn khích. Mạch hồng đây rồi. Nó hiện ra, đập nhè nhẹ phập phồng. Ông chủ Nhân lựa tay luồn chiếc đũa ra sau mạch, từ từ kéo tách ra ngoài. Ông quay sang bảo: "Chuẩn bị nhé. Chú khuấy nước hãm đi. Đều tay vào đấy". "Rồi! Bác yên tâm".

Một cảm giác nhói đau. Nó tru rít lên thảm thiết oằn người quẫy đạp vô vọng. Máu vọt thành tia bắn xuống bát nhôm sàu bọt, sục lên màu tươi rói. Nó giãy giụa xoắn người. Tia máu phun vọt ra khỏi bát nhôm, vấy loang lổ lên áo, lên mặt của ông chủ Nhân. Bàn tay của bác Cả Thích và chú Đức siết chặt người nó cứng ngắc như những gọng kìm. Tuyệt vọng và kiệt sức. Những tiếng rên ư ử cứ nhỏ dần. Người nó lả đi, lả đi. Mắt nó hoa lên. Bên tai nó, tiếng thìa khuấy chạm vào thành bát lanh canh như tiếng khánh. Rồi tai nó cũng ù đi. Lùng bùng trong tai, nó nghe thấy tiếng ê a của cu Tý như tiếng kinh siêu độ:

Con gà cục tác lá chanh

Con lợn ủn ỉn mua hành cho tôi

Con chó khóc đứng khóc ngồi

Bà ơi đi chợ mua tôi đồng…riềng.

Bà ơi đi chợ mua tôi đồng…ri.i.ề..n…n…g.…

đi chợ mua tôi đồng…r.i.i..ề..n…n….n…g.….

mua tôi đồng…r..i..i…ề…n….n…..n….g.….…r..i….i.…i…..ề…n….n…..n….g.

Khoảng hơn hai tiếng sau.

Mâm dọn ra. Đủ bảy món thơm lừng, nóng hôi hổi. Rượu quê sóng sánh, bát tiết đỏ au với mấy cọng húng chó xanh mướt phủ trên. Bác Cả xắn một miếng đút tọt vào miệng từ tốn nhai rồi gật gù:

- Chú Đức đánh khá lắm. Đông xắn xặn. Có vị mát của tiết, vị ngọt của nhân, vị bùi của lạc, lại có độ giòn sần sật của cuống họng và thơm mùi húng. Ngon lắm!

- Chuyện! Món tủ của em mà – Chú Đức hào hứng nói - Nhưng công nhận con này sống dai. Đến lúc sắp cạo lông mà em vẫn thấy nó còn rên ư ử. Thế là lại phải dùng chày táng cho một phát vào đầu nữa nó mới ngỏm hẳn.

Ông chủ Nhân nâng chén rượu, vạt tay áo loang những vết máu gạt đi nói:

- Thôi nào! Uống đi anh em! Mát trời thế này, rượu cuốc lủi nhắm với thịt cầy là nhất.

Uống xong chén rượu, khà một tiếng dài khoan khoái ông kể:

- Con Vàng này hồi xưa khôn lắm….

Cạnh mâm cu Tý đang nghẹt mồm với miếng chả chó ngọt lựng. Miệng nhai, tai nó dỏng lên hóng chuyện. Nó vừa nhai vừa nghĩ về buổi bắn chim chiều nay. Không có con Mực đi nhặt chim thì kể cũng tiếc. Mà thôi! Chả ngon thật. Nó thò đũa gắp thêm miếng nữa.

---------------------------------------


KẾT 2:

Người nó lả đi, tai lùng bùng toàn tiếng lanh canh thìa khuấy với tiếng ê a riềng mẻ của cu Tý. Thoi thóp, thoi thóp. Nó thở dốc, hổn hển và khò khè. Cơn điên chợt bùng bùng trỗi dậy trong nó. Chết thế này sao? Chẳng lẽ chốc nữa thôi nó sẽ biến thành đĩa hấp, đĩa chả, bát xáo trên mâm rượu cho đám người bạc ác kia hể hả sao? Không! Không thể như thế được! Nó quẫy mạnh, cái quẫy sinh tử. Cũng chẳng hiểu sao mà nó lại khỏe đến vậy. Nó vùng khỏi những bàn tay tử thần. Con dao trên tay ông chủ Nhân văng ra cứa đứt sợt dây thừng khóa mõm. Nó lăn nhào xuống sân, hất tung bát máu. Máu tóe lênh láng khắp sân. Người nó bết toàn máu đỏ rực. Đám người bu quanh hốt hoảng nhảy dạt ra. Nó vật mình quẫy vung. Vệt cắt trên cổ nó ngoác ra, đồng thời những vòng dây thừng khóa mõm nó cũng tung ra nốt. Mắt vằn máu, nó nhe nanh gầm lên dữ tợn. Oằn mình trong vũng máu, những vòng dây trói nó lỏng dần, lỏng dần…

Sau phút hốt hoảng ban đầu, đám người xung quanh vội bu lấy nó. Ông chủ Nhân quát: "Cẩn thận kẻo nó sổng". Chú Đức nhoài người vớ lấy viên gạch. Bác Cả vơ vội cái chày giã riềng xô đến táng mạnh vào đầu nó. Lăn vòng sang bên, nó quay lại táp mạnh vào cổ tay bác Cả, đồng thời vùng mạnh. Dây trói bật tung, nó chồm dậy thế thủ. Cu Tý sợ quá chạy tọt vào trong nhà. Mấy người còn lại cầm chày cầm gạch gườm gườm quây quanh nó. Vây hãm và đối đầu. Hai bên cùng vằn mắt nhe nanh lừa thế. Ông chủ Tuất mặt loang lổ máu nhìn nó trừng trừng, khom người lựa thế từ từ tiến lại định nhặt con dao lăn lóc giữa sân. Nó trừng mắt nhìn ông chủ. Mắt đối mắt vằn lên sọng máu. Gừ gừ ừ..ừ…. nó co người từ từ lùi lại thế thủ. Máu từ vết cắt trên cổ, trên người nó nhỏ long tong. Răng nó nhe ra, những tiếng gầm gừ căm giận sục sôi trong huyết quản. Căng thẳng phút tử sinh. Chợt ông chủ Nhân nhoài người định vớ lấy con dao. Nhưng nó còn nhanh hơn. Nó nhảy vọt lên chồm người lao thẳng vào mặt ông chủ Tuất với cả khối căm hờn. Ông chủ Tuất chới với ngã ngửa người ra giữa sân. Nó vụt qua, lao nhanh ra ngõ. Đám người xô theo. Chú Hợi ném vù viên gạch sạt ngay trên đầu nó.Nó chạy. Nó chạy với tất cả sức lực còn lại trong người. Sau lưng nó thình thịch ráo riết tiếng chân truy sát. Gạch đá veo véo vây quanh. Nó luồn hàng rào, vượt qua những bụi tre gai rậm rịt, băng ra cánh đồng mía mênh mông ven làng. Những luống mía sắp tới ngày thu hoạch ken đặc, cao vống ôm ấp chở che cho nó, cản bước kẻ thù. Nó luồn, nó lách, nó lao đi như điên bỏ lại xa dần phía sau đám người truy sát cùng những tiếng chửi rủa tục tằn…"Xương gà, da chó". Nắng, gió cùng bụi đất mau chóng giúp nó gắn liền vết thương. Bộ lông đẫm máu ngày nào cũng đã được thay bởi lớp lông mới mượt. Giờ đây nó trở thành một con chó hoang. Những cánh đồng, những đồi cây là nhà của nó. Tự do và phóng khoáng. Thực tế dạy thêm cho nó nhiều bài học nữa giúp nó khôn hơn, lanh hơn, mưu mẹo và đa nghi hơn. Nó thấy thoải mái và hài lòng với hiện tại. Nhưng nó vẫn sợ. Nỗi sợ đeo bám ám ảnh tâm cam nó mỗi khi nhớ về cái ngày mưa ấy.

---------------------------------------




KẾT 3:

Gại gại mũi dao vào mảng da trụi lông trên cổ nó, ông chủ Nhân nói như an ủi: «Ừm... nhanh thôi, nhanh thôi!» đoạn quay sang nhắc: «Giữ chặt, đừng để quẫy như lúc nãy đấy!». «Rồi, bác yên tâm. Nãy là thằng Tý, chứ em, đến con lợn tạ còn xử được thì con này ăn thua gì» - chú Đức phấn khích đáp. Ồ, cứ thế mà cắt dây thôi. Mau lên, mau lên. Sao phải giữ làm gì - nó hoang mang nghĩ.

«Chú Nhân có nhà không?» - chợt có tiếng người hỏi to ngoài cổng. Mọi người dừng lại ngoái cả ra. Ông chủ Nhân kêu lên vui vẻ: «Lão Bạc đấy à? Gớm, lão lặn đi đâu mà mất mặt cả mấy tháng nay vậy?».

Lão Bạc người xã bên là chỗ thân thiết với ông chủ nó. Là bạn đồng ngũ, lão hơn ông chủ Nhân vài tuổi. Bởi tướng người nhỏ thó khắc khổ, mặt quắt tai dơi, tóc lại bạc sớm nên ông chủ Nhân thường đùa gọi vui là «Lão». Giải ngũ về, lão Bạc hành nghề thổi kèn đám ma kiêm bốc mả thuê. Quanh năm suốt tháng lão đi miết. Lúc thì đám hiếu xóm trên, khi thì đám bốc mả thôn dưới. Đường trong xã trong huyện lão thạo như lòng bàn tay.

Lão Bạc hay ghé nhà ông chủ Nhân chơi mỗi khi xong việc ngang qua. Những lần như thế lão lại lôi từ trong cái túi vải ra lúc thì nửa con gà, lúc thì miếng thịt luộc hay khoanh giò nói: «Vừa xong đám bốc mả, họ biếu chút lộc cúng. Làm vài chén nhỉ!». Tất nhiên nhậu thì chả ai từ chối, nhất là lại ngồi với chiến hữu đúng không!?

Vàng khoái đồ lão Bạc mang đến, nhưng nó không thích lão, mặc dù lão qua lại thường xuyên. Cái mùi rượu gừng sực nức quyện với mùi hương nhang ám trên bộ quần áo bạc phếch mà lão diện quanh năm khiến nó không ưa. Lại thêm cặp mắt lươn ti hí lúc lúc đảo một vòng vơ vẩn làm nó càng e ngại. Nó sợ lão, một nỗi sợ mơ hồ không rõ ràng, mặc dù lão có vẻ quý nó.

Mà có lẽ lão quý nó thật, bởi mỗi khi lượn quanh mâm nhậu chầu chực miếng xương thừa thì nó thường được lão dồn luôn cho cả bát. Có lúc lão còn tặc lưỡi gọi lại cho nó hẳn miếng thịt ngon. Tất nhiên, thịt thì nó chén, nhưng khi lão giơ cánh tay đen đúa ra định vuốt lưng xoa đầu thì nó lùi lại, dựng lông grừm lên cảnh giác. Nhưng lúc thế, ông chủ Nhân thường nạt, nhưng lão Bạc xua tay gạt đi bảo: «Chắc nó tưởng tao là ma nên sợ!» đoạn cười hề hề: «Dưng mà con này khôn phết. Ma cho thì vẫn nhận dư thường. Được! Giống tao!».

«Đợt rồi trời nóng, các cụ "đi" nhiều nên tao chạy suốt. Gớm, mình thì cũng có khoẻ gì đâu, ấy dưng nghĩa tử là nghĩa tận, người ta cầu nên cứ phải cố. Mà cố quá suýt thành quá cố. Đưa các cụ đi vãn thì về cũng lại lăn ra ốm đến hơn tháng mới hồi đây» - lão Bạc vừa đi vào vừa cất giọng đáp lời, đoạn nói tiếp: «Vừa xong đám bốc mả xóm dưới, tiện ngang qua nên tạt vào chú chơi». «Lão chọn ngày khéo đấy. Ở lại, tý uống rượu với bọn em» - ông chủ Nhân hồ hởi. «Nhà hôm nay có việc à?» - lão hỏi. «Ôi dào, việc gì đâu. Trời mưa mát, tự dưng thèm bát rựa mận thì làm thôi». Cái gì? Ông chủ nó nói rựa mận à? Nó giật mình thảng thốt. Một cảm giác lạnh buốt lan nhanh khắp cơ thể. Sự bất an quay trở lại chạy rùng rùng trên mình nó.

«Ơ... Nhân! Thế mày thịt con Vàng à?» - lão Bạc đã vào đến giữa sân, nhìn đám người đang xúm xít đầu hè, chợt sững lại hỏi. «Vầng!». Lời ông chủ buông ra như sét đánh khiến nó hoảng hồn quẫy mạnh. Ông chủ Nhân vội tỳ đầu gối đè nghiến lên bả vai nó quát: «Ầy, giữ chắc vào!» đoạn ngoái lại nói: «Lão vào uống nước đợi tý, để em xử xong con này cái đã!».

Nó rụng rời. Nó không bao giờ nghĩ ông chủ Nhân, người mà nó hết mực tin tưởng, yêu quý và sùng kính như thánh thần lại quyết ra tay hạ độc. Ấy vậy mà giờ đây, chính ông thánh đó lại đang mỉm cười gại dao trên cổ nó. Thần tượng sụp đổ, mọi thứ quay cuồng. Vậy là hết, hết thật rồi! Lần này thì chết chắc rồi!  Bấn loạn và tuyệt vọng. Nó lại cố gắng giãy giụa, đảo mắt cầu cứu khắp nơi. Nhưng tìm ai? Ai cứu nó bây giờ? Khi mà xung quanh tưởng toàn những người thân yêu, hoá ra cuối cùng lại chính là họ quyết dồn nó vào chô chết. Nước mắt trào ra cay đắng, tiếng tru phẫn uất nghẹn ngào tắc nghẹn. Thế là hết! Nó nhắm mắt bất lực buông xuôi, thân xác chợt rã rời bải hoải. Tự dưng cứt đái cứ thế toé ra.

«Hượm! Hượm đã nào! - lão Bạc bước nhanh tới đưa tay cản hỏi: "Tao tưởng mày nuôi con Vàng giữ nhà?». «Giữ gì đâu. Con này em bớt lại nuôi, dành để thịt trong dịp giỗ tới. Nhưng mà tự nhiên thèm quá nên quyết làm luôn» - ông chủ Nhân vui vẻ nói. «Hạnh phúc là ngay lập tức! Thích là phải nhích ngay!» - bác Cả Thích đế vào. Mọi người ồ lên khoái trá: «Đúng rồi! Không thể hoãn cái sự sung sướng này lại được. Thích là phải nhích ngay. Ha ha!». «Ây, từ từ, từ từ đã!» - lão Bạc vội giữ tay ông chủ Nhân, trầm giọng nói: «Nhân! Để con Vàng lại cho tao đi!». Đám đông rổn rảng chợt lặng thinh, ngớ hết cả ra nhìn lão. Con Vàng đang cam phận khò khè chờ chết như bừng tỉnh. Nó hé cặp mắt nhoè nhoẹt cố ngước nhìn lão Bạc. Mạch sống của nó, cứu tinh của nó đây ư? Nó ngạc nhiên, nó thật không ngờ, thật không thể ngờ! Lão Bạc - cái con người khắc khổ đen đúa tối om om mà nó vẫn sợ và luôn cố tránh như tránh tà cuối cùng lại là người ra tay cứu nó. Trong sâu thẳm một niềm hy vọng mong manh trỗi dậy, vui mừng và như được tiếp thêm sức lực, nó đập đuôi cố dướn người hướng ánh mắt đẫm nước về phía lão Bạc rên lên van lơn cầu khẩn.

Ông chủ Nhân dường như không tin vào tai mình, nhướn mày ngạc nhiên hỏi lại: «Cái gì? Lão bảo cái gì cơ?». «Để con Vàng lại cho tao!» - lão Bạc nhắc lại chắc nịch. Đám đông lao xao. Bác Cả Thích, chú Đức quay sang nhìn ông chủ Nhân chờ đợi.

«Lão, lão muốn có con Vàng?... Mà lão lấy nó làm gì?» - ông chủ Nhân lúng búng hỏi. «Làm gì kệ tao!» - lão Bạc đáp sẵng. Bác Cả Thích nhìn quanh buông câu lửng lơ: «Riềng đã giã, mẻ đã xin, mà rơm thui cũng đã chuẩn bị sẵn hết cả rồi.... ». Ông chủ Nhân nói: «Thôi lão Bạc ơi, để rồi em bắt cho lão con khác mà nuôi. Nhỏ dễ nắn hơn». «Không! Tao chỉ thích con Vàng!» - lão Bạc kiên quyết.

«Nhưng mà các thứ đã chuẩn bị xong hết cả rồi,... mọi người đang vui. Lão nói thế làm em khó nghĩ quá!» - ông chủ Nhân lúng túng nhìn mọi người. «Tao có ý này!» - lão Bạc vội trấn an. «Ý lão sao ạ?» - ông chủ Nhân sốt sắng hỏi. Cả đám nhướng mắt chờ. Lão Bạc thủng thẳng: «Ừm, đúng là thích thì phải nhích ngay! Tao vừa xong đám bốc mả, thù lao cũng được ít tiền còm, tuy không nhiều nhưng cũng đủ để đãi anh em một chầu tuý luý. Vậy xin mời anh em ra quán Hợi đầu làng đánh chén luôn cho nóng sốt. Đỡ phải mất công làm lụng đợi chờ. Còn con Vàng để lại tao nuôi. Chú Nhân, bác Cả Thích và mọi người thấy thế nào?».

Ông chủ Nhân buông dao bối rối: «Lão làm em khó nghĩ quá!». «Có gì đâu mà khó nghĩ. Mọi người vẫn vui, mà tao thì có con Vàng. Vậy là vẹn cả đôi đường» - lão Bạc cắt lời. Nghe có vẻ xuôi xuôi, ông chủ Nhân đưa mắt nhìn quanh hỏi: «Thế cũng hay. Nhanh, gọn, nóng sốt. Ý mọi người thế nào?». Chú Đức gật gù: «Luôn đi anh. Hạnh phúc phải là ngay lập tức. Đằng nào chả là chó!». Bác Cả Thích ậm ừ: «Tuỳ chú! Dẫu sao cũng chó cả mà!» 

Bibo

Xem thêm những bài cùng tác giả:

CHUYỆN… CHÓ! (p1)

CHẢY ĐI SÔNG ƠI! (p1)

CHẢY ĐI SÔNG ƠI! (p2) 

Rơm vàng một thủa!



Tin tức cùng chuyên mục

  • 16 Jan 2018

Tản mạn về chửi

Trong cuộc sống chắc ai cũng đã từng có lúc... chửi, nghe ai đó chửi hoặc tệ hơn nữa là bị người khác chửi. Tôi cũng ...

Đọc thêm
  • 22 Apr 2018

Làm nỏ ở Mường Bi

Hồi còn trẻ con lê la chân đất mà có được khẩu súng cao su chạc ổi đã là niềm mơ ước lớn rồi chứ đừng ...

Đọc thêm
  • 23 Apr 2018

Lan man điếu... Mường

Ở người Việt, khách đến nhà thì "miếng trầu là đầu câu chuyện", rồi đun nước pha trà, mời nhau "ăn" điếu thuốc… cứ thế câu ...

Đọc thêm