10 viện bảo tàng nổi tiếng thế giới

10 viện bảo tàng nổi tiếng thế giới

Dưới đây là danh sách những bảo tàng với lối kiến trúc đặc sắc nhất trên khắp thế giới, ẩn chứa kho báu của nền văn minh nhân loại.


1. Bảo tàng Orsay, Pháp



Tọa lạc bên bờ trái của sông Seine, bảo tàng Paris đáng ngưỡng mộ này chính thức mở cửa vào năm 1986 tại ga xe lửa và khách sạn Beaux-Art. Tổng thể trông vô cùng lộng lẫy - các buồng trưng bày được đặt khắp đại sảnh và ánh sáng len lỏi khắp nơi qua trần nhà làm bằng kính. Như một phần của bộ sưu tập giữa bảo tàng Louvre và Pompidou Centre, tòa kiến trúc chủ yếu tập trung vào nền nghệ thuật cuối thế kỉ 19 và đầu thế kỉ 20, thuộc bộ sưu tập lớn nhất thế giới về chủ nghĩa ấn tượng và hội họa hậu ấn tượng. (Nguồn: Daniella Nowitz/Corbis).


2. Guggenheim, Tây Ban Nha



Trong quá trình đổi mới đất nước diễn ra tại Bilbao cuối những năm 1980, ý tưởng liên quan đến việc tái xây dựng bảo tàng được thúc đẩy dưới sự hợp tác của chính quyền Basque và tổ chức Solomon R Guggenheim. Kiến trúc sư người Mỹ và Canada, Frank Gehry đã được chọn làm người chịu trách nhiệm và bảo tàng mở cửa vào tháng 10 năm 1997. Tòa kiến trúc tọa lạc bên bờ sông Nervión nằm giữa lòng thành phố và bên ngoài được phủ đá vôi pha titan. Lúc đó, ngoài những lời khen từ cộng đồng fan hâm mộ, kiến trúc sư Philip Johnson đã mô tả nó là "kiến trúc tuyệt vời nhất lúc bấy giờ". (Nguồn: Art Kowalsky / Alamy Stock Photo).


3. Bảo tàng Oscar Niemeyer, Brazil



Bảo tàng được mở cửa vào năm 2002-2003 và được biết đến với cái tên "con mắt" vì nó trông giống như một con mắt của người khổng lồ đặt trên một cây cột. Tác giả của nó là kiến trúc sư kì cựu người Brazil, đồng thời ông cũng là một nhân vật quan trọng trong phong trào hiện đại; lúc tòa kiến trúc được xây hoàn tất thì ông đã 95 tuổi. Trong không gian rộng khoảng 610 mét vuông chứa vô số những tác phẩm nghệ thuật quốc tế và của riêng Niemayer. (Nguồn: Chris Schmid Photography / Alamy Stock Photo).


4. Bảo tàng nước Anh, Luân Đôn



Kiến trúc sư Robert Smirke là người thiết kế kiến trúc cốt lõi của bảo tàng, được mở cửa vào năm 1852 với phong cách tân cổ điển. Với kiến trúc hình tam giác và nhiều cây cột ấn tượng, lối vào phía nam lấy cảm hứng từ văn hóa Hy lạp cổ xưa. Năm 2000, Foster và Partners đã tạo ra Great Court với trần nhà làm bằng kính sang trọng, biến không gian bên trong bảo tàng trở thành khoảng không rộng nhất ở châu Âu. (Nguồn: Chris Schmid Photography / Alamy Stock Photo).


5. Bảo tàng Royal Ontario, Canada



Bảo tàng lịch sử, nghệ thuật và văn hóa này là kiến trúc lớn nhất tại Canada với bộ sưu tập hơn 6 triệu kỉ vật. Bên cạnh tòa nhà 20th Century, thiết kế lối vào của Studio Daniel Libeskind với cái tên Michael Lee-Chin Crystal năm 2007 được mọi người gọi là "biểu tượng đại diện mới cho Toronto thế kỉ 21". Cấu trúc hình lăng trụ phức tạp được xây dựng bởi chất liệu kính và kẽm trên khung thép cũng từng bị nhiều lời phê bình - năm 2009 nó được xếp thứ 8 trong danh sách "những tòa nhà xấu xí nhất thế giới". (Nguồn: Bill Brooks / Alamy Stock Photo).


6. Bảo tàng Museo Soumaya, thành phố Mê-xi-cô



Viện nghiên cứu văn hóa tư nhân này được thành lập vào năm 1994 ở 2 vị trí - Plaza Loreto và the Plaza Carso ở thành phố Mexico. Plaza Carso, mở cửa năm 2011, được thiết kế bởi kiến trúc sư người Mexico Fernando Romero với sự hợp tác của Ove Arup and Frank Gehry. Kiến trúc cao 46 mét được tạo nên từ 16000 viên gạch hình lục giác và có 6 tầng chứa những tác phẩm đến từ Mexico và châu Âu, bao gồm bộ sưu tập lớn nhất của Rodin. (Nguồn: Frederic Soltan/Corbis).


7. Bảo tàng Hermitage, đường Petersburg, nước Nga



Là một trong những bảo tàng lớn và lâu đời nhất trên thế giới, Hermitage chính thức mở cửa vào năm 1764 bởi hoàng hậu Catherine Đại đế với hơn 3 ngàn tác phẩm điêu khắc nghệ thuật. Kiến trúc trải dài phức hợp này bao gồm nhiều tòa nhà, trong đó có Cung điện Mùa đông màu trắng xanh và trước đó là nhà của Russian Tsars. Cung điện rộng lớn này được thiết kế bởi Francesco Bartolomeo Rastrelli theo phong cách Baroque. (Nguồn: Konstantin Kalishko / Alamy Stock Photo).


8. Bảo tàng Nghệ thuật hồi giáo, Doha



Tọa lạc tại thủ đô Qatari năm 2008, bảo tàng được thiết kế bởi kiến trúc sư giành giải Pritzker IM Pei. Ở tuổi 91, Pei đã chu du khắp nước Ả-rập trong 6 tháng để góp nhặt những mảnh cảm hứng cho dự án của ông. Kiến trúc đá vôi cao chót vót gồm 5 tầng này tọa lạc tại một mảnh đất mới khai hoang với tầm nhìn hướng về bờ sông Doha. Tại đây chứa một bộ sưu tập nghệ thuật Hồi giáo từ 1400 năm trước. (Nguồn: Iain Masterton / Alamy Stock Photo).


9. Bảo tàng Vatican, Ý



Bảo tàng thành phố Vatican được mở cửa bởi Pope Julius II thế kỉ 16, chứa 52 tác phẩm trưng bày và là một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới. Bộ sưu tập nghệ thuật điêu khắc và hội họa bao gồm các tác phẩm của Raphael, Titian and Caravaggio. Trong đó phải kể đến Gallery of Maps và the Gallery of Tapestries, cuối cùng là Sistine Chapel, tường được trang trí bằng những tác phẩm bởi các nghệ sĩ như Perugino và Botticell, và trần nhà được tạo tác bởi bàn tay của Michelangelo. (Nguồn: Exotica / Alamy Stock Photo).


10. Bảo tàng Nghệ thuật quốc gia, Osaka



Sau khi tòa nhà của những năm 1970 bị đập bỏ, một kiến trúc hoàn toàn mới tạo ra bởi César Pelli mở cửa năm 2004. Phần lớn không gian của bảo tàng là ở dưới lòng đất, chỉ có lối đi vào là được đặt trên mặt đất. Để thêm phần đặc sắc, studio Pelli đã thiết kế thêm lối vào bằng kính pha thép để mô phỏng thân cây sậy hoặc tre dọc bờ sông. (Nguồn: Robert Harding / Alamy Stock Photo).


Tác giả: Rebecca Laurence - Người dịch: Đáo - Nguồn: BBC - idesign.vn

Xem thêm những bài liên quan khác:

Arabian Library - màn tái hiện lại quá trình phong hoá tự nhiên


Tin tức cùng chuyên mục

  • 17 Apr 2018

MVRDV với ý tưởng nhuộm hồng Bảo tàng nghệ thuật Taoyuan

Thiết kế của MVRDV cho bảo tàng 29,000 mét vuông, triển khai cùng với các kiến trúc sư - nhà quy hoạch JJP và TOPOTEK1; thiết ...

Đọc thêm
  • 17 Apr 2018

Thư viện đẹp nhất nước Mỹ, mới trông thì ghét...

Một cựu sinh viên của Học viện Phillips Exeter ở New Hampshire về thăm thư viện trứ danh của trường do kiến trúc sư Louis I ...

Đọc thêm
  • 17 Apr 2018

Thiết kế nhà tù: Khi nhà tù trông giống khách sạn 5 sao

Nhà tù Halden ở Na Uy giành được một giải thưởng thiết kế. Mỗi phòng giam đều có ti vi màn hình phẳng, một dãy nhà ...

Đọc thêm