Young Sen lên voi và xuống chó Bức số 3: Buổi diễn tại Luân Đôn

Young Sen lên voi và xuống chó Bức số 3: Buổi diễn tại Luân Đôn

Henry Hudson (sinh 1982), “Bức số 3, PROTEST AND PERFORMANCE”. Varnished plasticine on board. 183 x 245cm.; Thực hiện năm 2014.


Bức "Protest and Performance" (Biểu tình và Trình diễn) của Henry Hudson miêu tả lúc chàng Sen bắt đầu hành trình của mình vào giới nghệ thuật.


Bản đen trắng trước khi đắp chất liệu Plasticine


Giai đoạn này, Young Sen đã bỏ dở việc học ở trường Y để theo đuổi "nghiệp nghệ sĩ". Trong buổi trình diễn này, anh hóa thân vào vai một tay đồ tể điên, đứng giữa các biểu tượng tượng trưng cho phương Đông và phương Tây. Bên trái anh là ngôi sao và trăng lưỡi liềm (biểu tượng của Hồi giáo) gắn trên một thùng dầu hỏa, bên phải là một cây thập giá Công giáo được làm từ chồng bánh ham-bơ-gơ.


Chi tiết tranh


(Phần này của bức tranh có vẻ như "bản tự khai" của Hudson, vì trong quá khứ Hudson có học về nghệ thuật trình diễn, và anh cũng từng dùng đồ ăn làm một cây thập giá.)

Ở phía xa, nhà triển lãm National Gallery là biểu tượng của một thế giới mà Young Sen muốn được gia nhập, và bên trái tòa nhà là bức tượng Alison Lapper mang thai của Marc Quinn thực hiện năm 2005, bức đầu tiên của dự án Fourth Plinth, khi được mang ra trưng bày tại Quảng trường Trafalga đã khiến giới truyền thông và dân chúng phải chú ý.


Marc Quinn, "Alison Lapper mang thai", tượng.

Chi tiết tranh


Cha mẹ của Young Sen đã đến Luân Đôn. Thế nhưng cái tương lai hứa hẹn mà họ trông đợi khi con trai mình rời Trung Quốc xem ra đã tan biến. Mẹ anh đang được nhân viên y tế chăm sóc vì đã ngất xỉu khi bà chứng kiến buổi diễn của cậu con trai.


Cấp cứu bà mẹ, chi tiết tranh


Phần khung cảnh còn lại vẽ ra nhịp sống hỗn độn thường nhật của Luân Đôn. Trên phố Whitehall, người biểu tình chen lẫn với đám hooligan và khách du lịch, các chủ cửa hàng và công nhân. Các khẩu hiệu được giương lên bên trên đám lộn xộn với những lời phản đối về tôn giáo, khai thác dầu và học phí cắt cổ cùng những vấn đề khác.


Trên phố, chi tiết tranh

Ở sạp báo, chi tiết tranh


Bức thứ ba này của loạt tranh quả là sự ngả mũ cúi đầu (và nhân tiện mượn cảm hứng) của Hudson trước hai tác phẩm của William Hogarth. Đó là bức O the Roast beef of Old England còn gọi là 'The gate of Calais' (Miếng bò nướng của Old England hay Cổng Calais,1748, với Hudson "mượn tạm" bộ khung của bố cục là các cột với mái vòm), và bức thứ hai là The March of the Guards to Finchley (Cuộc diễu hành của vệ binh đến Finchley, 1750, giống ở sự sắp xếp các nhân vật một cách phóng túng.)


Đám đông hỗn độn, chi tiết tranh


Trong mắt cha mẹ Young Sen thì cái chết của anh đã nhen nhúm. Con trai của họ, một người trẻ thông minh và e thẹn từng vẫy chào tạm biệt họ trong cảnh đầu tiên giờ đang trình diễn ngay tại trung tâm Luân Đôn. Tuy nhiên, trong mắt của những người quan sát phương Tây thì phần trình diễn của Sen là rất có đầu óc, đáng được giơ điện thoại lên chụp ảnh và tất nhiên là sẽ được chia sẻ lên các phương tiện truyền thông.


Người chụp ảnh, chi tiết tranh


CLICK ĐỂ XEM NGAY!

soi.com.vn lược dịch từ trang của Sotheby's

Xem thêm những bài liên quan:

Henry Hudson: dùng plasticine "làm" tranh hoành tráng

Young Sen lên voi và xuống chó Bức số 1: Young Sen rời quê

 Young Sen lên voi và xuống chó Bức số 2: Mổ tử thi trong trường Y 

Young Sen lên voi và xuống chóBức số 4: Buổi triển lãm ở New York

Young Sen lên voi và xuống chó Bức số 5: Đám cưới


Tin tức cùng chuyên mục

  • 11 Jan 2018

Tượng đài Thánh Gióng: Muốn bay, nhưng chưa lên (P1)

Thánh Gióng - Một trong bốn vị thánh bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt, là người anh hùng đã có công dẹp giặc Ân ...

Đọc thêm
  • 11 Jan 2018

Tượng đài Thánh Gióng: Muốn bay, nhưng chưa lên (P2)

Sự thiếu cô đọng và dàn trải chi tiết làm cho hình khối của tượng đài bị phá nát và trở nên vụn vặt. Những dải ...

Đọc thêm
  • 16 Jan 2018

Nghệ thuật có cao siêu (P1)

Nói đến nghệ thuật, người ta thường hình dung đó là thánh địa của cái đẹp, là tháp ngà, là lâu đài... kỳ bí và cao ...

Đọc thêm