Những tác phẩm điêu khắc gây tranh cãi của Qixuan Lim

Những tác phẩm điêu khắc gây tranh cãi của Qixuan Lim

Các tác phẩm "vừa dễ thương, vừa đáng sợ" của Qixuan Lim được bán với giá từ 700-2.400 USD, trong đó tác phẩm mô phỏng món dimsum có giá khoảng 1.400 USD một mảnh.


Từ những viên kẹo, sushi hình đầu người cho đến những bông hoa, miếng bánh trông giống các bộ phận cơ thể thu nhỏ, những tác phẩm điêu khắc được sáng tạo bởi cô gái người Singapore tên Qixuan Lim chắc chắn không dành cho người yếu tim, theo SCMP.

Qixuan Lim (28 tuổi) là một nghệ sĩ điêu khắc có gần 200.000 lượt theo dõi trang Instagram, song cũng nhận được hàng nghìn bình luận chỉ trích trên trang cá nhân. Lim nói rằng cô hoàn toàn hiểu lý do mình bị ghét. Những tác phẩm vốn đã rất khác lạ của cô thường được chụp cùng với những đồ vật nhỏ nhắn, dễ thương trên phong nền màu hồng pastel hoặc trắng tinh khôi, càng tăng thêm cảm giác ghê rợn.

Tuy vậy, cũng có những người theo dõi yêu thích các tác phẩm của Lim và đánh giá cao công việc sáng tạo của cô. Với cô gái 28 tuổi, tạo ra tranh cãi cũng là một trong những mục đích cô hướng đến. "Mọi người có thể thích hoặc ghét. Tôi muốn thách thức quan niệm của mọi người về đẹp và xấu, trang nhã hay vô vị. Những thắc mắc và câu hỏi như vậy là phần thú vị tôi thích ở nghệ thuật", 9X nói.


Ý tưởng tạo ra những tác phẩm vừa dễ thương, vừa đáng sợ của Lim bắt đầu khi cô xem những bức vẽ của họa sĩ người Mỹ Mark Ryden và cả những tác phẩm của đạo diễn Tim Burton. "Tôi luôn bị cuốn vào giữa - nơi các nghệ sĩ tạo ra những tác phẩm không hoàn toàn dễ thương, nhưng cũng không thực sự kỳ cục, đáng sợ", Lim cho biết.


Nhà điêu khắc 28 tuổi nói rằng cô không bao giờ định hình sẵn thông điệp cho các tác phẩm của mình. Tất cả đều phụ thuộc vào cách cảm nhận, cách hiểu của người xem. "Một cô gái từng gửi tin nhắn rất dài để cảm ơn tôi. Cô ấy nói rằng các tác phẩm của tôi giúp cô đối mặt với vấn đề mình trốn tránh lâu nay. Dù rất đau đớn, vết thương tâm hồn đã được chữa lành. Tôi không biết trả lời như thế nào vì chưa bao giờ nghĩ đến điều đó khi tạo ra các tác phẩm. Nhưng tình cờ, nghệ thuật của tôi đã được người khác cảm nhận theo cách tôi chưa bao giờ nghĩ đến".


Năm 2013, Lim bắt đầu tạo ra các tác phẩm điêu khắc. Cô coi đây là sở thích còn công việc chính của 9X là UX Designer (tạm dịch: thiết kế trải nghiệm người dùng). Công việc này đòi hỏi tính logic, trong khi nghệ thuật cho Lim cảm giác bay bổng và thường xuyên được thay đổi.


Lim có buổi triển lãm đầu tiên vào năm 2013 tại Trung tâm nghệ thuật ở Eindhoven, Hà Lan, nơi cô theo học thạc sĩ về thiết kế thông tin. Các tác phẩm của cô cũng đã được trưng bày tại nhiều thành phố như Melbourne, Tokyo, Los Angeles và New York. Triển lãm gần đây nhất của 9X diễn ra ở Phòng trưng bày Vanilla, Tokyo.


Các tác phẩm có một không hai của Lim được bán độc quyền thông qua các phòng trưng bày mà cô cộng tác. Giá thường dao động từ 700 USD đến 2.400 USD, trong đó một tác phẩm mô phỏng món dimsum của cô được bán với giá khoảng 1.400 USD một mảnh. Dù nổi tiếng và thành công với các tác phẩm điêu khắc, Lim cho biết cô không có kế hoạch chuyển sang sản xuất hàng loạt vì cảm thấy nghệ thuật của mình "chưa sẵn sàng cho điều đó".


CLICK ĐỂ XEM NGAY!

Theo Lê Vy - zingnews.vn

Tin tức cùng chuyên mục

  • 11 Jan 2018

Tượng đài Thánh Gióng: Muốn bay, nhưng chưa lên (P1)

Thánh Gióng - Một trong bốn vị thánh bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt, là người anh hùng đã có công dẹp giặc Ân ...

Đọc thêm
  • 11 Jan 2018

Tượng đài Thánh Gióng: Muốn bay, nhưng chưa lên (P2)

Sự thiếu cô đọng và dàn trải chi tiết làm cho hình khối của tượng đài bị phá nát và trở nên vụn vặt. Những dải ...

Đọc thêm
  • 16 Jan 2018

Nghệ thuật có cao siêu (P1)

Nói đến nghệ thuật, người ta thường hình dung đó là thánh địa của cái đẹp, là tháp ngà, là lâu đài... kỳ bí và cao ...

Đọc thêm