Kiệt tác đồng hồ MAGIC LOTUS AUTOMATON

Kiệt tác đồng hồ MAGIC LOTUS AUTOMATON

Mang bức tiểu họa đầm sen sống động lên chiếc đồng hồ đeo tay với tuyệt kĩ 300 năm lịch sử của nhà Jaquet Droz.


"Nghệ thuật động học" dưới hình dáng những automaton (rối cơ học) của thương hiệu Jaquet Droz vẫn luôn được coi là những "kỳ quan" trong thế giới đồng hồ, là thứ mỗi người yêu đồng hồ cần được chứng kiến một lần trong cuộc sống. Ranh giới giữa đồng hồ và nghệ thuật dường như bị lu mờ khi chứng kiến mỗi cỗ automaton của Jaquet Droz, và nhất là khi chúng được kết hợp với kỹ nghệ thủ công, dường như đó là minh chứng rõ nhất cho ranh giới này mà chúng ta có được.

Magic Lotus Automaton là tuyệt tác mới nhất mà Jaquet Droz đem tới cho thế giới đồng hồ. Giống như những chiếc đồng hồ automaton chúng ta được chứng kiến những năm gần đây, và xuyên suốt 300 năm lịch với sự rung động đặc biệt của ông tổ Pierre Jaquet-Droz về loài chim, tiểu cảnh, Magic Lotus Automaton tiếp tục đưa chúng ta đến với vẻ đẹp đa sắc màu của thiên nhiên với bức tiểu họa đầm sen. Lấy nguồn cảm hứng từ "vòng tròn của cuộc sống", rối automaton chuyển động xoay tròn quanh tâm của đồng hồ họa lại cánh đầm và sự chuyển giao qua bốn mùa – tượng trưng cho những giai đoạn khác nhau của cuộc sống. Automaton này được kích hoạt qua một nút bấm ở rìa đồng hồ, và sau khi kích hoạt, dòng nước ở ngoài cùng mặt đồng hồ sẽ quay tròn theo chiều kim đồng hồ, tạo sự sống động như chứng kiến dòng nước trôi.



Automaton Magic Lotus


Nhân vật chính của đầm sen này chính là con cá chép Koi, loài cá cảnh nổi tiếng tại Nhật Bản, lượn quanh dòng nước với chiếc đuôi ngoe nguẩy sống động. Đây là chuyển động automaton dễ nhận thấy nhất khi kích hoạt chức năng của chiếc đồng hồ, tuy nhiên điều tinh tế và khó nhận thấy hơn không chỉ nằm ở chiếc đuôi. Mỗi khi cá Koi di chuyển qua lá sen trên mặt đồng hồ, nó sẽ "lặn" xuống phía dưới bề mặt của đồng hồ và sẽ nổi lên khi bơi qua, và chỉ có thể chiêm ngưỡng khi nhìn từ phía rìa đồng hồ. Để đạt được điều này, các nghệ nhân tại Jaquet Droz phải tạo ra các rãnh lên và xuống, cũng như các rãnh xuyên suốt bề mặt hồ để dẫn đường cho cá Koi. Ẩn dưới cá Koi sẽ là một hệ bánh răng, được truyền động từ bộ chuyển động và rotor ẩn bên trong.



Điểm tinh tế tiếp theo trong toàn bộ thời lượng 4 phút chuyển động của automaton đầm sen là màu sắc của viên ngọc bên trong lá sen trôi nổi trên mặt nước (ở vị trí 9h trong hình minh họa). Mỗi khi bông sen này di chuyển qua mặt số chỉ giờ hay qua những tấm lá, viên ngọc bên trong sẽ được thay thế xoay vòng giữa viên sapphire màu xanh, sapphire màu vàng và đá ruby màu đỏ. Điều thậm chí gây thú vị hơn đó là thứ tự thay đổi các viên ngọc này sẽ không cố định mà hoàn toàn ngẫu nhiên, có nghĩa rằng chúng ta sẽ không thể biết được màu sắc nào sẽ xuất hiện mỗi khi bông sen đi qua vật chắn.

Phần còn lại của chiếc đồng hồ quả thực là "tuyệt kĩ", nơi những nghệ nhân thủ công tại Jaquet Droz đã thực sự thể hiện một màn trình diễn nghệ thuật hơn là kỹ thuật. Mỗi là sen đều được là từ vàng 18k, trạm khắc và trắng men bằng tay. Bông sen chưa nở gần vị trí 9h được làm từ xà cừ, còn bông sen ngay kế đó có nhị cũng được trạm khắc trên xà cừ, phủ một lớp sơn phản quang mỏng ở trên. Viên đá sapphire màu vàng của bông hoa tại trung tâm được đặt trên các ngạnh bằng vàng, tượng trưng nhụy và nhị hoa của một bông đang nở rộ tràn đầy sức sống. Tổng cộng, các nghệ nhân cần tới 210 giờ làm việc liên tục mới có thể hoàn thiện được mặt chiếc đồng hồ này.


Viên sapphire vàng trên nhụy hoa


Chú cá Koi được chế tác hoàn toàn thủ công



Jaquet Droz Magic Lotus Automaton được vận hành bởi bộ chuyển động cal. 2653 AT2, có hai ổ cót trữ năng lượng, trong đó 1 ổ 68 giờ năng lượng dành cho đồng hồ và 1 ổ dành cho automaton. Mỗi khi kích hoạt, automaton sẽ chuyển động liên tục một chu kì kéo dài 4 phút. Một vòng xoay của đầm sen sẽ kéo dài 30 giây và có tổng cộng 8 vòng trong một chu kì, là một trong những automaton dài nhất của Jaquet Droz.


Theo knightsbridge.com.vn

Xem thêm những bài liên quan khác:

'KÌ QUAN CƠ HỌC' của JAQUET DROZ AUTOMATON

 Pierre Jaquet-Droz - nhà sáng chế tài năng trong lịch sử ngành đồng hồ 

Tin tức cùng chuyên mục

  • 17 Apr 2018

4 Bộ nhận diện thương hiệu đẹp

Cùng chúng tôi xem những bộ thiết kế nhận diện thương hiệu rất đẹp mắt. Hy vọng cảm hứng đến từ những tác phẩm xuất sắc ...

Đọc thêm
  • 17 Apr 2018

5 Bộ nhận diện thương hiệu đáng học hỏi

Để tạo nên vẻ đẹp cũng như sự hấp dẫn cho bộ nhận diện thương hiệu đòi hỏi người thiết kế phải có sự cảm nhận ...

Đọc thêm
  • 17 Apr 2018

Các yếu tố nhằm thấu hiểu người dùng

Cảm xúc về thẩm mỹ và cảm hứng chưa đủ để tạo ra một thiết kế đẹp. Đó là lý do tại sao các nhà thiết ...

Đọc thêm