Đấu giá giữa thời Covid: Rembrandt giá cao, Banksy cũng cao

Đấu giá giữa thời Covid: Rembrandt giá cao, Banksy cũng cao

Hôm 28 tháng Bảy, giữa lúc Covid-19 vẫn đe doạ, nhà Sotheby's đã tổ chức phiên đấu giá "Từ Rembrandt đến Richter" ở Luân Đôn. Phiên này đặc biệt ở chỗ ngoài việc các nhân viên đều đeo khẩu trang thì các tác phẩm đem ra bán trải suốt năm thế kỷ nghệ thuật, từ các danh hoạ xưa tới các tác phẩm đương đại. Chủ tịch Sotheby's châu Âu là cô Helena Newman cho biết, "Khi lịch vận hành của thế giới nghệ thuật toàn cầu thay đổi, chúng tôi cũng đã nắm bắt cơ hội để làm mọi thứ khác đi."


Có tổng số 70 tác phẩm đã được đấu giá trực tuyến trong phiên đấu giá này với sự tham gia của các chuyên gia Sotheby's từ Luân Đôn, New York và Hong Kong đại diện cho các thân chủ ẩn danh trên khắp thế giới.

Bức sơn dầu trên toan "Cool Edge" của Bridget Riley, được British Airways mang ra bán đấu giá để giúp hãng này vượt qua khủng hoảng do virus corona, có giá bán cuối cùng là 1,9 triệu Euro – vượt xa định giá ban đầu chỉ vào khoảng 800.000 đến 1,2 triệu Euro.


Buổi đấu giá đã bán được một bức tự họa của Rembrandt đề năm 1632 với giá 14,5 triệu Euro. Kỷ lục này vượt xa giá một bức tự họa khác của Rembrant là 6,9 triệu euro, tuy nhiên vẫn còn thua xa kỉ lục giá tranh của ông là bức "Chân dung một người đàn ông chống nạnh", có giá 20,2 triệu euro tại một phiên đấu giá năm 2009.


"Chân dung một người đàn ông chống nạnh"của Rembrandt


Bức tự họa năm 1632 của Rembrandt vẽ hoạ sĩ đeo cổ xếp nếp, đội mũ đen, mà theo nhà Sotheby thì đó là một trong ba bức tranh tự họa của nghệ sĩ còn sót lại thuộc sở hữu tư nhân, ngoài ra, đó là bức tranh duy nhất còn có cơ hội ra tới thị trường. Phần lớn những bức tranh còn lại nằm trong bộ sưu tập của các bảo tàng lớn.


"Tự hoạ, đeo cổ xếp nếp và đội mũ đen, 1632" của Rembrandt


Thế nhưng vì Rembrandt đã mất và đằng nào ông cũng đã lừng lẫy nhiều trăm năm rồi, nên các báo khi đưa tin về phiên đấu giá này lại tập trung nói về bộ tam bình của Banksy, tuy giá bán của cả bộ ba bức chỉ có 2.2 triệu Euro, bằng 1/7 một bức của Rembrandt.

Bộ tam bình (triptych) của Banksy có tên "Mediterranean Sea View 2017" (Cảnh biển Địa Trung Hải 2017), được bán tại buổi đấu giá Rembrandt to Richter (Từ Rembrandt đến Richter) tại Luân Đôn. Ảnh: Anthony Harvey/REX/Shutterstock


Bộ tam bình này vẽ cảnh biển Địa Trung Hải, với thông điệp chính trị về người di cư toàn cầu được lồng ghép trong hình ảnh những chiếc áo phao bị cuốn vào bờ, đã được chính Banksy cho bán để gây quỹ giúp bệnh viện Bethlehem.

Với khổ tranh truyền thống, bộ tam bình này thoạt nhìn có vẻ như tả một cảnh biển được vẽ theo trường phái lãng mạn, nhưng hình ảnh những chiếc phao cứu hộ và áo phao bị cuốn trôi vào bờ thực ra lại kể một câu chuyện khác. Đó là những chi tiết được Banksy thêm vào bộ tam bình.


Một bức trong bộ tam bình


Khi mang ra bán, người ta chỉ ước lượng bộ tam bình này sẽ bán được với giá từ 800,000 đến 1,2 triệu Euro. Nhưng sau một hồi đấu giá quyết liệt diễn ra giữa hai người mua không tiết lộ danh tính thì bộ tranh đã được bán với giá 2,2 triệu Euro, là tác phẩm đắt giá thứ hai từ trước đến nay của Banksy, theo lời nhà đấu giá Sotheby.

Nguồn gốc bộ tranh được để bày tại khách sạn Walled Off (Khách sạn bị ngăn tường) của Banksy tại Bethlehem, là khách sạn tự khoe là "khách sạn có view xấu nhất thế giới" – ý nói đến bức tường ngăn mà khách sạn này nhìn ra ngăn cách Israel với lãnh thổ Palestine. Bộ tranh được treo trong sảnh của khách sạn từ 2017 nhưng vài tháng trước đã được đem bán để gây quỹ lập một đơn vị điều trị đột quỵ và mua thiết bị phục hồi chức năng trẻ em cho bệnh viện BASR ở Bethlehem.


Bức tam bình "Cảnh biển Địa Trung Hải" khi còn ở trên tường khách sạn Walled Off, bở Tây thành Bethlehem. Ảnh chụp ngày 22. 12. 2019 của Majdi Mohammed/AP.


CLICK ĐỂ XEM NGAY!

Lui tổng hợp và dịch - soi.com.vn


Tin tức cùng chuyên mục

  • 11 Jan 2018

Tượng đài Thánh Gióng: Muốn bay, nhưng chưa lên (P1)

Thánh Gióng - Một trong bốn vị thánh bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt, là người anh hùng đã có công dẹp giặc Ân ...

Đọc thêm
  • 11 Jan 2018

Tượng đài Thánh Gióng: Muốn bay, nhưng chưa lên (P2)

Sự thiếu cô đọng và dàn trải chi tiết làm cho hình khối của tượng đài bị phá nát và trở nên vụn vặt. Những dải ...

Đọc thêm
  • 16 Jan 2018

Nghệ thuật có cao siêu (P1)

Nói đến nghệ thuật, người ta thường hình dung đó là thánh địa của cái đẹp, là tháp ngà, là lâu đài... kỳ bí và cao ...

Đọc thêm