Cầu vàng golden bridge Đà Nẵng – sự kết nối giữa con người với thiên nhiên

Cầu vàng golden bridge Đà Nẵng – sự kết nối giữa con người với thiên nhiên

Khu du lịch Bà Nà từ lâu đã trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất Việt Nam với những công trình ấn tượng giữa quang cảnh thiên nhiên kỹ vỹ. Cầu Vàng là một phần của dự án kiến tạo Vườn Thiên Thai (Avatar Garden) do TA thực hiện theo đặt hàng của tập đoàn Sun Group.



Ý tưởng thiết kế


Ý tưởng thiết kế Cầu Vàng không đơn thuần chỉ là tạo dáng cây cầu mà còn là câu chuyện gắn với nó, mang trong mình tinh thần đối thoại với tự nhiên. Trước 1 khung cảnh hùng vĩ của núi chúa Bà Nà, Cầu Vàng là sự kết nối vừa thực vừa ảo giữa con người với thiên nhiên, qua hình hài mang màu sắc câu chuyện thần thoại về xứ sở của những vị thần quyền năng đang trú ngụ nơi này.



Ý tưởng tổng thể của vườn Thiên Thai là "những vị thần" trú ngụ nơi đất này. "Những vị thần" thường được miêu tả như những thế lực siêu nhiên trong hình dáng con người với tỷ lệ vượt trội. Vì thế, những bộ phận cơ thể người với tỷ lệ phóng to như đôi bàn tay khổng lồ trên Cầu Vàng được đưa vào các thiết kế để kể câu chuyện thần thoại mới ở Bà Nà.


Mặt bằng tổng thể



Phương án di chuyển của du khách theo thiết kế ban đầu tận dụng đường giao thông cơ giới hiện hữu cạnh vách taluy của nhà ga cáp treo. Xét thấy độ dốc quá lớn nên lựa chọn phóng tuyến cầu theo 1 con đường ngắn, thuận tiện hơn cho người đi bộ và đặc biệt hơn là đi như bay vào giữa không trung để ngắm nhìn thiên nhiên hùng vĩ. Bản thiết kế một cây cầu hình vòng cung mới hài hòa với khung cảnh xung quanh và có thể tích hợp cả những yếu tố nhân tạo và tự nhiên. Kết quả cuối cùng là một cây cầu đi bộ ngoạn mục với chiều dài 150m trông như được kéo khỏi vách núi tạo nên một lối đi giữa trời đất.



Đôi bàn tay như bất ngờ chui ra từ lòng núi kéo theo 1 dải lụa vàng, nâng bước khách ghé thăm thiên nhiên Bà Nà. Chất thô ráp của bàn tay đối nghịch với màu vàng sáng bóng, quý báu như các vị thần trao 1 món quà quý giá của thiên nhiên cho con người.

Hình ảnh ấn tượng của đôi bàn tay khổng lồ ôm lấy cây cầu trông như đang kéo cầu ra từ trong đất như một món quà từ thiên nhiên. Thời tiết sương mù trên núi Bà Nà càng làm cho những bước chân thưởng lãm thiên nhiên, cảm giác như đang dạo bước trên mây.



Thách thức lớn nhất khi triển khai là làm sao để tối thiểu hóa sự tác động vào thiên nhiên xanh tươi và ảnh hưởng tới kết cấu taluy của nhà ga cáp treo cũng như hoạt động của lượng lớn du khách. Có lúc mong ước của người thiết kế về một kết cấu độc đáo, vượt nhịp lớn đành phải nhường ưu tiên cho sự an toàn, đơn giản trong thi công, đáp ứng tiến độ và không tác động lớn vào địa hình hiện trạng.

Màu sắc và vật liệu sử dụng cho hai bàn tay được lựa chọn cẩn thận để tạo cảm giác chân thật của tàn tích cổ xưa từ mặt đất. Đôi tay đồ sộ được hoàn thiện thêm màu rêu và những đường nứt để tạo dấu ấn thời gian.



Đôi bàn tay được tạo hình từ khung thép ống làm cốt và hoàn thiện bằng vật liệu cốt sợi thủy tinh cấu trúc như bàn tay người. Chất liệu hoàn thiện được kết hợp giữa màu xám đá với sắc rêu xanh để nhấn mạnh ý đồ thiết kế. Mô hình được kiểm soát từ cấu trúc 3D trên máy tính đến mô hình kích thước lớn ( mock-up) và điều chỉnh nhiều lần để đạt được hình dáng ưng ý nhất.

Sức hấp dẫn của cây Cầu Vàng không chỉ bởi hình dáng có phần khác lạ của nó, mà còn ở chỗ câu chuyện của sự đối thoại với thiên nhiên kỳ vỹ mà nó đã được chọn chỗ để đặt vào. Sự hưởng ứng của công chúng trong và ngoài nước là sự chia sẻ với thông điệp của những người thực hiện, nghe, ngắm và nói chuyện cùng thiên nhiên bằng trải nghiệm rất bình thường của con người.



Thông tin dự án

Chủ đầu tư: Sun Group

Năm thiết kế: 2016

Năm hoàn thành xây dựng: 2018

Địa điểm xây dựng: Bà Nà Hills, Đà Nẵng

Chiều dài cầu: 150m



Đinh Hằng – TCKT.VN -© Tạp chí kiến trúc

Xem thêm những bài khác cùng chủ đề:

20 công trình kiến trúc giành giải A' Design (P1)

20 công trình kiến trúc giành giải A' Design (P2)

 KTS Tom Wright và công trình Burj Al Arab - Từ sơ phác đến tác phẩm kiến trúc 

 MVRDV với ý tưởng nhuộm hồng Bảo tàng nghệ thuật Taoyuan 


Tin tức cùng chuyên mục

  • 17 Apr 2018

MVRDV với ý tưởng nhuộm hồng Bảo tàng nghệ thuật Taoyuan

Thiết kế của MVRDV cho bảo tàng 29,000 mét vuông, triển khai cùng với các kiến trúc sư - nhà quy hoạch JJP và TOPOTEK1; thiết ...

Đọc thêm
  • 17 Apr 2018

Thư viện đẹp nhất nước Mỹ, mới trông thì ghét...

Một cựu sinh viên của Học viện Phillips Exeter ở New Hampshire về thăm thư viện trứ danh của trường do kiến trúc sư Louis I ...

Đọc thêm
  • 17 Apr 2018

Thiết kế nhà tù: Khi nhà tù trông giống khách sạn 5 sao

Nhà tù Halden ở Na Uy giành được một giải thưởng thiết kế. Mỗi phòng giam đều có ti vi màn hình phẳng, một dãy nhà ...

Đọc thêm