7 đài phun nước nổi tiếng trên thế giới

7 đài phun nước nổi tiếng trên thế giới

Để tìm hiểu về văn hóa và nghệ thuật của một thành phố, ngoài việc đến tham quan các bảo tàng nổi tiếng tại địa phương, chúng ta còn có thế khám phá các địa danh ngoài trời phổ biến như công viên, quảng trường lịch sử hoặc những đài phun nước lâu đời.


Đài phun nước luôn được xem là một trong các công trình đáng để chiêm ngưỡng, bởi bản thân chúng mang nhiều giá trị văn hóa và vẻ đẹp độc đáo. Hãy cùng chúng tôi chiêm ngưỡng những tác phẩm có lịch sử lâu đời và được tuyển chọn qua nhiều quốc gia nhé!


1. Đài phun nước Trevi (Rome)



Đài phun nước Trevi ở Rome là một trong những địa danh nổi tiếng thú vị nhất thành phố. Được xây dựng vào giữa thế kỷ 18, đài phun nước được xây dựng bằng đá Travertine mang sự sang trọng và vĩ đại của phong trào Baroque. Với nhiều chi tiết và thiết kế lấy cảm hứng từ hang động ấn tượng, kiệt tác này là một công trình với rất nhiều sự góp sức của các kiến trúc sư nổi tiếng. Ban đầu, đài phun nước được khởi công bởi kiến ​​trúc sư người Ý Nicola Salvi vào năm 1732, nhưng một số nghệ sĩ, kiến ​​trúc sư và nhà thiết kế khác đã nắm trong tay sản phẩm hoàn chỉnh, và được Giuseppe Pannini hoàn thành ba mươi năm sau đó.


2. Đài phun nước Apollo (Paris)



Ngoài Ý, phong trào Baroque cũng đã đến Pháp, nơi mà vật chất hóa trở thành những kiến ​​trúc xa hoa và điêu khắc độc đáo. Ví dụ điển hình cho điều này là Cung điện Versailles, một điền trang hùng vĩ nằm ngay bên ngoài Paris. Là nơi ở chính thức của gia đình hoàng gia từ năm 1682 cho đến Cách mạng Pháp, cung điện nay được bổ sung thêm một vài kiến trúc nổi trội, bao gồm Đài phun nước Apollo - mang hình ảnh của cuộc thi đấu, được thiết kế bởi Charles Brun cho Louis XIV - "Vua Mặt trời" năm 1671. Nắm bắt được thời thế, thuyết động lực và sự kịch tính của thời kỳ, đài phun nước bằng đồng này kể câu chuyện về vị thần Hy Lạp Apollo thông qua việc sử dụng các hình xoắn, hình bóng xoáy và màn chảy của nước.


3. Đài phun nước Cascada (Barcelona)



Được biết đến với một loạt các tác phẩm nghệ thuật ngoài trời, Barcelona không thiếu những đài phun nước tuyệt vời. Là đài phun nước đặc biệt mê hoặc nằm trong công viên giải trí Parc de la Ciutadella, được xây dựng từ thế kỷ 19 và là không gian xanh đầu tiên của thành phố, Cascada (có nghĩa là "thác" trong tiếng Tây Ban Nha) quả thật như một thác nước. Mặc dù được hoàn thành bởi kiến ​​trúc sư người Tây Ban Nha - Josep Fontsére, bậc thầy của Modernisme Antoni Gaudí, một số nhà điêu khắc khác đã giúp thiết kế tiếp công trình này, tạo nên những con cua lớn, nữ thần La Mã Venus và Aurora, và các tượng thần thoại khác.


4. Đài phun nước Stravinsky (Paris)



Nằm ở trung tâm của Paris, Đài phun nước Stravinsky ghi lại hoàn hảo cách tiếp cận nghệ thuật tiên phong của thành phố. Được xây dựng vào năm 1983, liền kề với Trung tâm Pompidou (bảo tàng nghệ thuật hiện đại của Paris), đài phun nước có hai bộ tác phẩm điêu khắc đặc biệt: các tác phẩm màu đen của Jean Tinguely và các nhân vật bằng sợi thủy tinh đầy màu sắc của Niki de Saint Phalle. Theo một cách kết hợp hoàn hảo, những tác phẩm huyền ảo này được lấy cảm hứng từ các tác phẩm của Igor Stravinsky - một nhà soạn nhạc người Nga tin rằng âm nhạc (của mình) được trẻ em và động vật hiểu rõ nhất.


5. Đài phun nước Fountains of Bellagio (Las Vegas)



"Ánh sáng rực rỡ" là một trong những điều mang tính biểu tượng của thành phố Las Vegas. Ngoài các rạp che và các máy đánh bạc được chiếu sáng bởi Fountains of Bellagio, một đài phun nước được thiết kế để chào đón khách đến khu nghỉ mát Bellagio sang trọng. Các đài phun nước được thiết kế bởi WET, một công ty thiết kế đài phun nước, và đặt trong một hồ nước nhân tạo rộng 8 mẫu được trang bị hơn 1.200 vòi phun và 4.500 đèn. Đài phun nước Bellagio từng lớn nhất thế giới khi chúng được hoàn thành vào năm 1998. Tuy nhiên, chúng đã bị đài phun nước Dubai vượt mặt lần đầu tiên vào 11 năm sau đó.


6. Đài phun nước Dubai (Dubai)



Với tòa nhà chọc trời cao chót vót "Starchitect", Dubai được biết đến với các kiến trúc hiện đại. Vào năm 2009, sự quan tâm về thành phố này ngày càng tăng, đối với thiết kế đương đại có Đài phun nước Dubai - đây là đài phun nước có hiệu suất lớn nhất thế giới. Độ dài hơn 90 feet, được chiếu sáng bởi 6.600 đèn, 50 máy chiếu màu và hoàn chỉnh với hệ thống âm thanh. Đài phun nước tuyệt vời này có thể phun tung nước lên tới 500 feet (152,4 m).


7. Đài phun nước Banpo Moonlight Rainbow (Seoul)



Đối thủ với đài phun nước Dubai ở quy mô tuyệt đối là đài phun nước Banpo Moonlight Rainbow. Nằm trên cầu Banpo, một đoạn lớn bắc qua sông Hàn ở trung tâm thành phố Seoul - Hàn Quốc, đài phun nước này giữ kỷ lục Guinness thế giới về việc trở thành đài phun nước cầu dài nhất thế giới. Quá trình phun nước được thực hiện nhờ một loạt gần 10.000 vòi gắn đèn LED bắn ra 190 tấn nước tuyệt đẹp mỗi phút.


Biên tập: Thao Lee - idesign.vn - Nguồn: mymodernmet



Tin tức cùng chuyên mục

  • 17 Apr 2018

MVRDV với ý tưởng nhuộm hồng Bảo tàng nghệ thuật Taoyuan

Thiết kế của MVRDV cho bảo tàng 29,000 mét vuông, triển khai cùng với các kiến trúc sư - nhà quy hoạch JJP và TOPOTEK1; thiết ...

Đọc thêm
  • 17 Apr 2018

Thư viện đẹp nhất nước Mỹ, mới trông thì ghét...

Một cựu sinh viên của Học viện Phillips Exeter ở New Hampshire về thăm thư viện trứ danh của trường do kiến trúc sư Louis I ...

Đọc thêm
  • 17 Apr 2018

Thiết kế nhà tù: Khi nhà tù trông giống khách sạn 5 sao

Nhà tù Halden ở Na Uy giành được một giải thưởng thiết kế. Mỗi phòng giam đều có ti vi màn hình phẳng, một dãy nhà ...

Đọc thêm