Thuê, cho thuê tác phẩm nghệ thuật... tại sao không?

Thuê, cho thuê tác phẩm nghệ thuật... tại sao không?

Đã có dịch vụ cho thuê cây cảnh trang trí văn phòng, công sở. Tết đến, hình thức thuê đào, mai, quất về chơi tết cũng rất đắt khách. Vậy bạn đã từng nghĩ đến việc thuê… các tác phẩm nghệ thuật chưa?


Xã hội càng phát triển thì nhu cầu làm đẹp và hưởng thụ cái đẹp càng lớn. Đó là một khát vọng tự nhiên của con người. Cái thời mà mục tiêu phấn đấu "cơm no, áo ấm" đã qua. Người Việt ngày nay đang hướng đến một cuộc sống không chỉ có "ăn ngon, mặc đẹp" mà còn phải được hưởng thụ những giá trị tinh thần phong phú hơn.

Thưởng thức nghệ thuật là một trong những giá trị đó. Tuy nhiên giá của các tác phẩm nghệ thuật lại khá đắt so với mặt bằng thu nhập chung của xã hội, nên không phải ai cũng có điều kiện sở hữu chúng. Những người yêu nghệ thuật thường phải đến các Viện bảo tàng, các galery trưng bày hay các cuộc triển lãm.v.v. để phần nào thoả mãn được nhu cầu tinh thần của mình. Mặc dù vậy, cũng không hẳn nhiều người có đủ điều kiện và dư giả thời gian để có thể thường xuyên tới thăm bảo tàng hay đi xem triển lãm nghệ thuật.

Vậy có cách nào để công chúng yêu nghệ thuật vẫn có thể thưởng thức được các tác phẩm nghệ thuật mình yêu thích mà lại không mất quá nhiều tiền bạc cũng như thời gian?

Giải pháp đơn giản nhất là đi… thuê, hoặc cao hơn là ta đi mượn. Thuê, mượn tác phẩm nghệ thuật… tại sao không?

Hình thức thuê, mượn các tác phẩm nghệ thuật thực ra không mới, mà đã có từ rất lâu. Đối với nhiều bảo tàng, thì việc mượn hoặc trao đổi các bộ sưu tập giữa các bảo tàng với nhau là hoạt động khá thường xuyên. Việc mượn, trao đổi này giúp cho nội dung trưng bày của các bảo tàng trở nên tươi mới, phong phú, đa dạng và năng động hơn.



Ảnh 2: Thông tin về tuyển chọn tranh treo tại Đại sứ quán Đan Mạch


Gần đây, ở mức độ nhỏ hơn, cuộc tuyển chọn tranh để "được treo" tại Đại sứ quán Đan Mạch vừa qua cũng là một hình thức "mượn" tranh rất sáng tạo của người Đan Mạch. Đại sứ quán không phải bỏ tiền mua tranh mà vẫn có được các tác phẩm nghệ thuật đẹp để trang trí cho không gian của mình, còn các hoạ sỹ có tranh treo cũng cảm thấy phấn khởi.

Đối với những tổ chức lớn, sự kiện lớn thì việc thuê, mượn các tác phẩm nghệ thuật là chuyện rất bình thường, nhưng với đại đa số người dân thì đó vẫn còn là một hình thức khá xa lạ. Theo tâm lý chung, mọi người thường sẽ mua các tác phẩm nghệ thuật chứ không mấy ai nghĩ đến việc thuê chúng. Tuy nhiên, nhìn dưới một góc độ nào đó, thì việc cho thuê, mượn các tác phẩm nghệ thuật thực sự tốt cho cả nghệ sỹ sáng tác và người thuê. Nói rộng ra là tốt cho cả xã hội.


Ảnh 3: Phòng khách trở nên sinh động và ấn tượng hơn với tác phẩm hội hoạ trên tường.




Ảnh 4: Phòng ăn được bài trí từ những tạo tác cổ đến những tác phẩm của các nghệ sĩ đương đại.



Ở vai trò người thuê, thì với một số tiền bỏ ra vừa phải, họ vẫn có thể sở hữu tạm thời các tác phẩm nghệ thuật mà mình yêu thích để thưởng ngoạn. Một điểm hay nữa là người thuê có thể thay đổi thường xuyên các tác phẩm nghệ thuật trong danh mục những tác phẩm yêu thích, làm tươi mới không gian sống, sinh hoạt của mình mà không phải trả một chi phí quá cao.

Ở vai trò nghệ sỹ sáng tác, tất nhiên nếu bán được tranh là tốt nhất, đó là điều nghệ sỹ nào cũng muốn. Nhưng số những nghệ sỹ bán được tranh, sống tốt với việc chuyên tâm sáng tác và bán tác phẩm chỉ chiếm tỷ lệ rất ít trong giới làm nghệ thuật. Đặc biệt trong thời điểm hiện nay, khi mà kinh tế khó khăn, thu nhập của người dân sụt giảm mạnh, còn không khí nghệ thuật trong nước cũng trầm lắng èo uột. Thị trường nghệ thuật gần như đình đốn. Việc đó làm ảnh hưởng đến đa số các nghệ sỹ trong việc mưu sinh cũng như duy trì việc sáng tạo nghệ thuật. Vậy hay chăng, giải pháp… cho thuê các tác phẩm nghệ thuật cũng nên được cân nhắc.

Tất nhiên việc cho thuê tác phẩm đương nhiên không thể so với việc bán được tác phẩm đó. Tuy nhiên trong thời điểm hiện nay, nếu đưa tác phẩm nghệ thuật của mình đến được với công chúng yêu thích cũng là một thành công. Nó giúp nghệ sỹ duy trì cảm hứng và có thêm nguồn thu nhập để tái sáng tạo. Tác phẩm có người yêu thích thuê, điều đó còn tốt hơn là khi nó không bán được và nằm xếp xó trong một góc của xưởng vẽ. Thêm nữa, những người thuê tranh thường lại chính là những khách hàng tiềm năng trong tương lai. Khi mà điều kiện cho phép, học chắc họ sẽ không ngại ngần gì mà bỏ tiền ra để sở hữu hẳn tác phẩm mà mình yêu thích.



Ảnh 5: Đại sảnh của  Sân bay quốc tế San Francisco (Mỹ) được trang trí như một phòng triển lãm nghệ thuật cỡ lớn với hơn 60 tác phẩm của Hội đồng Nghệ thuật San Francisco.


Việc cho thuê các tác phẩm nghệ thuật cũng tạo ra hiệu ứng tốt cho xã hội. Nó không chỉ giải quyết được phần nào đó về kinh tế cho nghệ sỹ mà nó còn giúp tạo dựng không gian sống, sinh hoạt, làm việc của mọi người đẹp và mang tính thẩm mỹ hơn. Một không gian làm việc đẹp góp phần khơi gợi tính sáng tạo cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên. Một ngôi nhà đẹp cũng giúp cho người chủ có được những khoảng thời gian nghỉ ngơi thư giãn sảng khoái. Và có một điều không dễ nhận ra nhưng hữu ích, là khi tiếp xúc nhiều, thường xuyên với cái đẹp thì trình độ nhận thức thẩm mỹ trong mỗi người cũng tự nhiên được nâng lên. Điều đó tốt cho tất cả mọi người, và nó cũng làm cho đời sống nghệ thuật thêm phong phú.

Vậy thì cho thuê và đi thuê các tác phẩm nghệ thuật… tại sao không?


Anh Kiệt



Tin tức cùng chuyên mục

  • 11 Jan 2018

Tượng đài Thánh Gióng: Muốn bay, nhưng chưa lên (P1)

Thánh Gióng - Một trong bốn vị thánh bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt, là người anh hùng đã có công dẹp giặc Ân ...

Đọc thêm
  • 11 Jan 2018

Tượng đài Thánh Gióng: Muốn bay, nhưng chưa lên (P2)

Sự thiếu cô đọng và dàn trải chi tiết làm cho hình khối của tượng đài bị phá nát và trở nên vụn vặt. Những dải ...

Đọc thêm
  • 16 Jan 2018

Nghệ thuật có cao siêu (P1)

Nói đến nghệ thuật, người ta thường hình dung đó là thánh địa của cái đẹp, là tháp ngà, là lâu đài... kỳ bí và cao ...

Đọc thêm