Kiến thức cơ bản về thương hiệu

Kiến thức cơ bản về thương hiệu

Bạn là ai? Ai cần biết? Làm thế nào họ sẽ tìm ra? Tại sao họ nên quan tâm? Tất cả những vấn đề cơ bản nhất về THƯƠNG HIỆU sẽ được chúng tôi giới thiệu ngắn gọn và dễ hiểu trong bài viết dưới đây.


1. Thương hiệu là gì?

Thương hiệu có ba chức năng chính:

-Danh mục chính: Thương hiệu giúp người tiêu dùng định vị và lựa chọn được cái mà họ cần trong vô vàn các sự lựa chọn khác.

-Bảo đảm: Thương hiệu truyền đạt chất lượng nội tại của sản phẩm hoặc dịch vụ và trấn an khách hàng rằng họ đã thực hiện sự lựa chọn đúng.

-Tham gia: Thương hiệu sử dụng hình ảnh riêng biệt, ngôn ngữ, và các hiệp hội để quảng bá, khuyến khích khách hàng nhận biết, xác định thương hiệu.

Điểm tiếp xúc thương hiệu: Có rất nhiều cách khác nhau góp phần giúp khách hàng nhận biết thương hiệu. Hình bên dưới là lược đồ tổng quát về thương hiệu, trong đó mỗi touchpoint là cơ hội để nâng cao nhận thức và xây dựng lòng trung thành của khách hàng.



"Các thương hiệu tốt nhất là sự kết hợp thông minh giữa hiểu biết với trí tưởng tượng và thủ công."

ConnieBirdsall Giám đốc sáng tạo, Lippincott


2. Nhận diện thương hiệu là gì?

Nhận diện thương hiệu là hữu hình, ta có thể cảm nhận được thông qua các giác quan. Bạn có thể nhìn thấy nó, chạm vào nó, giữ nó, nghe thấy nó, xem nó di chuyển...

Bản chất của nhận diện thương hiệu là khuếch đại sự khác biệt, và làm cho những ý tưởng lớn và ý nghĩa truy cập được.

Nhận diện thương hiệu bao gồm nhiều yếu tố khác nhau được hợp nhất lại theo một quy chuẩn chung để tạo ra hệ thống nhận diện thống nhất.

"Thiết kế đóng một vai trò thiết yếu trong việc tạo ra và xây dựng thương hiệu. Thiết kế khác biệt và tiêu biểu cho tài sản vô hình, cảm xúc, bối cảnh, và bản chất, quan trọng nhất cho người tiêu dùng."

MoiraCullen Giám đốc cấp cao, thiết kế toàn cầu Công ty Hershey




Thương hiệu là: ngắn nhất, nhanh nhất và phổ biến nhất dưới các hình thức giao tiếp có sẵn.

"Trung bình một ngày người tiêu dùng được tiếp xúc với sáu ngàn quảng cáo, và mỗi năm là với hơn 25000 sản phẩm mới. .. Thương hiệu giúp người tiêu dùng cắt giảm thông  qua việc phổ biến có sẵn trong mỗi sự lựa chọn sản phẩm và các loại dịch vụ."

Scott M. Davis Quản lý tài sản thương hiệu


3. Xây dựng thương hiệulà gì?

Xây dựng thương hiệu là một quá trình xử lý kỷ luật và nhất quán xuyên suốt được sử dụng để xây dựng nhận thức và mở rộng tập khách hàng trung thành. Nó phải được thực hiện một cách khoa học và đồng bộ từ đầu và sẵn sàng tiếp tục đầu tư trong tương lai.

Xây dựng thương hiệu là cô đọng mọi yếu tố, mọi cơ hội thể hiện lý do, thuyết phục tại sao mọi người nên chọn thương hiệu này thay vì chọn một thương hiệu khác.

Một mong muốn lãnh đạo, vượt qua các đối thủ cạnh tranh, và cung cấp cho nhân viên các công cụ tốt nhất để tiếp cận khách hàng là những lý do tại sao các công ty tận dụng thương hiệu.

a. Quy trình 5 bước xây dựng thương hiệu:

1: thực hiện nghiên cứu

2: làm rõ chiến lược

3: thiết kế bản sắc

4: tạo điểm tiếp xúc

5: quản lý tài sản

b. Các loại hình xây dựng thương hiệu:

-Hợp tác thương hiệu: tạo quan hệ đối tác với các thương hiệu uy tín để quảng bá thương hiệu mới.

- Kỹ thuật số thương hiệu: web, phương tiện truyền thông xã hội, tối ưu hóa nội dung, tối ưu hoá tìm kiếm, điều hướng thương mại trên web....

- Xây dựng thương hiệu cá nhân: các cách một cá nhân xây dựng danh tiếng của họ.

- Nguyên nhân xây dựng thương hiệu: sắp xếp thương hiệu của bạn với một từ thiện nguyên nhân, hoặc doanh nghiệp trách nhiệm xã hội.

- Xây dựng thương hiệu quốc gia: những nỗ lực thu hút khách du lịch và doanh nghiệp.

"Xây dựng thương hiệu là cảm xúc năng động của một loại cocktail nhân chủng học, trí tưởng tượng, cảm giác kinh nghiệm, và nhìn xa trông rộng cách tiếp cận để thay đổi."

Marc Gobé Xây dựng thương hiệu cảm xúc

c. Thời điểm để bắt đầu quá trình xây dựng thương hiệu:

+ Công ty mới, sản phẩm mới:

- Tôi bắt đầu một doanh nghiệp mới. Tôi cần một danh thiếp và một trang web giới thiệu.

- Chúng tôi phát triển một sản phẩm mới, và nó cần một cái tên và logo trước.

- Mong muốn nâng cao doanh thu và lợi nhuận cho công ty.

- Chiến dịch cần có bản sắc riêng của mình.

- Chúng tôi sẽ ra mắt vào mùa thu.

- Chúng ta cần phải tăng vốn liên doanh,...


+ Thay đổi tên công ty:

- Tên công ty hiện tại không còn phù hợp với lớp người và các doanh nghiệp mà công ty đang thâm nhập.

- Chúng tôi cần phải thay đổi tên của chúng tôi vì một mâu thuẫn thương hiệu.

- Tên của chúng tôi có ý nghĩa tiêu cực trong các thị trường mới mà chúng tôi đang phục vụ.

- Tên của chúng tôi lừa dối khách hàng.

- Chúng tôi bị sáp nhập...

+ Hồi sinh một thương hiệu:

- Chúng tôi muốn định vị lại vị trí và đổi mới các thương hiệu toàn cầu.

- Chúng tôi không còn trong kinh doanh chúng tôi đã được trong khi chúng tôi thành lập của chúng tôi công ty.

- Chúng ta cần phải giao tiếp nhiều hơn, rõ ràng hơn với khách hàng mục tiêu của chúng ta.

- Chúng tôi sẽ toàn cầu hoá thương hiệu, vậy nên cần phải xây dựng lại thương hiệu để thâm nhập thị trường thế giới mới.

- Không ai biết chúng ta là ai.

- Cổ phiếu của chúng tôi bị sụt giảm giá trị.

- Chúng tôi muốn kêu gọi một mới thị trường giàu có hơn...

+ Phục Hưng lại một thương hiệu:

- Chúng tôimột công ty tuyệt vời với sản phẩm tiên tiến....


Tin tức cùng chuyên mục

  • 17 Apr 2018

4 Bộ nhận diện thương hiệu đẹp

Cùng chúng tôi xem những bộ thiết kế nhận diện thương hiệu rất đẹp mắt. Hy vọng cảm hứng đến từ những tác phẩm xuất sắc ...

Đọc thêm
  • 17 Apr 2018

5 Bộ nhận diện thương hiệu đáng học hỏi

Để tạo nên vẻ đẹp cũng như sự hấp dẫn cho bộ nhận diện thương hiệu đòi hỏi người thiết kế phải có sự cảm nhận ...

Đọc thêm
  • 17 Apr 2018

Các yếu tố nhằm thấu hiểu người dùng

Cảm xúc về thẩm mỹ và cảm hứng chưa đủ để tạo ra một thiết kế đẹp. Đó là lý do tại sao các nhà thiết ...

Đọc thêm