Đằng sau những poster nổi tiếng nhất lịch sử

Đằng sau những poster nổi tiếng nhất lịch sử

Internet đã thay đổi cách nhìn của con người về thiết kế poster và hô biến những hình ảnh đẹp mắt trở thành một phần của nền văn hóa.


Cảm hứng của bài viết hôm nay đến từ poster "Keep Calm and Carry On". Với lối thiết kế đơn giản, phông sans-serif đặt dưới một biểu tượng và màu nền đơn sắc, poster này đã trở thành "trào lưu" khi đầy rẫy những poster tương tự bắt đầu xuất hiện trên mạng với nhiều mục đích khác nhau.


Poster: "Keep Calm and Carry on" (nguồn: The Keep Calm-O-Matic).


Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu rõ về nguồn gốc của nó. Poster cổ động này được thiết kế bởi chính quyền Anh vào năm 1939 với mục đích khích lệ tinh thần dân tộc giữa đợt tấn công bằng phi cơ tàn bạo của Đức ở Luân Đôn.

Thật ngạc nhiên đúng không? Giờ thì chúng ta cùng tìm hiểu lịch sử phía sau những poster khác dưới đây nhé!


Proto-poster của Ben Franklin


"Join or Die": Benjamin Franklin (nguồn: Wikipedia).


Dù bức minh họa này, do Benjamin Franklin thiết kế, ra đời với vai trò làm công cụ đấu tranh cách mạng trước khi những poster hiện đại xuất hiện, đến nay chức năng của nó vẫn không khác gì.

Thông điệp ở đây là các nước thuộc địa Mỹ phải liên kết lại nếu họ muốn đấu tranh chống lại chính quyền Anh để giành lại nền độc lập - một chút yếu tố tuyên truyền và hình ảnh ấn tượng để tạo được sức ảnh hưởng.


Bên trái: Santos House Party; Bên phải: 5BORONYC.


Tuyển quân thời kì Chiến tranh thế giới thứ nhất


Poster kêu gọi nhập ngũ: Kitchener Poster, 1914 (nguồn: Imperial War Museums).


Người dân nước Mỹ luôn quen thuộc với hình ảnh ông chú Sam (hình bên dưới), người tuyển quân đội. Nhưng thật ra, hình ảnh ông chú Sam chỉ ngón tay trỏ ra lệnh được tạo ra sau chiến tranh thế giới thứ nhất, và tấm poster vẽ người làm bếp nổi tiếng Field Marshal Herbert của Anh quốc (ảnh phía trên) mới là tấm poster nguyên bản.


Poster kêu gọi nhập ngũ Mỹ, 1917: J. M. Flagg (nguồn: Wikipedia).


Bên trái: "Our boys need sox…" (nguồn: Wikimedia); Bên phải: "Wake up, America!" bởi James Montgomery Flag (nguồn: Wikimedia).


See America


Poster cho US Tourism: "See America" bởi Alexander Dux, cuối những năm 1930 (nguồn: National Geographic).


Trong suốt thời kì đại khủng hoảng của những năm 1930, Franklin D. Roosevelt đã tạo ra một dự án với hi vọng thúc đẩy nền kinh tế bằng cách tạo việc làm cho mọi người, bao gồm cả những nghệ sĩ.

Một trong những sản phẩm được yêu thích nhất là một chuỗi các tác phẩm in ấn thiết kế bởi những nghệ sĩ đồ họa nhằm thúc đẩy ngành du lịch của công viên quốc gia Liên bang.


US Tourism Poster: "See America" bởi M. Weitzman (nguồn: National Geographic).


US Tourism Poster: "See America" (nguồn: Wikimedia).


Những khoảnh khắc tuyệt vời


"Lunch atop a Skyscraper", 1932 bởi Charles C Ebbets (nguồn: Vintage Everyday).


Sự ra đời của camera cầm tay chất lượng cao đã mở ra cơ hội cho một dạng poster hoàn toàn mới: Những cú chụp ấn tượng. Ở hình ảnh trên, những công nhân làm việc tại công trình đang nghỉ ngơi để ăn trưa trên một xà ngang của tòa RCA ở trung tâm Rockefeller New York, ảnh chụp trong thời kì xây dựng năm 1932. Bạn phải tin là ảnh này không có chỉnh sửa gì đâu nhé.


"Einstein thè lưỡi." (nguồn: Iconic Photos).


Hình ảnh độc nhất vô nhị này được chụp sau một cuộc hội nghị mà Einstein làm diễn giả. Vì quá mệt mỏi và bực mình với những người thợ chụp lúc nào cũng yêu cầu ông cười, thiên tài vật lý đã le lưỡi ra.


Ảnh: "The famous VJ Day kiss in Times Square" bởi Alfred Eisenstaedt (nguồn: Fanpop).


Cái ôm hôn nổi tiếng phía trên được chụp lại trong một cuộc diễu hành ở Quảng trường Thời Đại nhân dịp kỉ niệm chiến thắng tại Nhật Bản cuối chiến tranh thế giới thứ 2.


Phụ nữ ở chiến tranh thế giới thứ 2


Poster: "We Can Do It" (nguồn: Wikipedia).


Rosie the Riveter được xem là một trong những nhân vật hóa thân poster nổi tiếng nhất. Người phụ nữ mạnh mẽ này đã truyền cảm hứng cho nhiều chị em ở Mỹ tham gia chiến tranh bằng cách làm việc tại xưởng sản xuất đạn dược.


Những cô gái Pin-up

Bên trái: Pin up girl bởi Gil Elvgren (via Flickr); Bên phải: "Seven Year Itch" poster (nguồn: movieposter.com).


Poster pin-ups girl, mô tả hình ảnh người phụ nữ hé lộ chiếc váy của mình nhằm tạo ra sự kích thích, đã có một hành trình phát triển vượt bậc. Tác phẩm xuất hiện vào cuối thế kỉ 19 cùng với ảnh hưởng tràn lan của phương tiện truyền thông. Tác phẩm có mặt ở dạng ảnh chụp và minh họa - phiên bản đáng chú ý nhất là của nghệ sĩ Alberto Vargas - mãi đến những năm 1950, thời điểm mà nhiếp ảnh trở nên phổ biến hơn.


Những biểu tượng như Marilyn Monroe đã trở thành nhân vật pin-up nổi tiếng trong bộ phim The Seven Year Itch (1955) và quảng cáo Coca-Cola phía dưới (1946).


Poster: "Yes" bởi Haddon Sundblom, 1946 (nguồn: Coca-Cola Company).

The Sixties: Rebels and Rockstars


Poster: The Doors (nguồn: posters.ws).


Hình ảnh Jim Morrison của The Doors trở nên nổi tiếng sau cái chết của ca sĩ nhạc rock do sử dụng ma túy quá liều. Anh là một trong những nghệ sĩ biểu tượng phản văn hóa thời đó.


Dưới đây là hình ảnh của Che Guevara, ca sĩ nhạc đồng quê Bob Dylan và Rolling Stones.


Poster: Che Guevara Red bởi Jim Fitzpatrick (nguồn: Wikipedia). Dựa trên bức ảnh nổi tiếng của Alberto Korda năm 1960.


Poster: Bob Dylan's Greatest Hits (nguồn: Milton Glaser). Lấy cảm hứng từ bức chân dung tự họa của Marcel Duchamp.


Poster: The Rolling Stones Lips (nguồn: blogspot).

Poster: The Rolling Stones Lips (via blogspot).


The Seventies: Hanging in there …


Bên trái: The Simpsons' version (nguồn: Know Your Meme); Bên phải: 1970s version (nguồn: i-5 Publishing).


Vì một lý do nào đó mà một chú mèo đu tòn ten trên sào phơi đồ lại trở thành hiện tượng làm poster. Thật vậy, khi phó chủ tịch Mỹ Spiro Agnew bị buộc phải từ chức vì trốn thuế và tham nhũng, một nhóm những người ủng hộ đã đưa cho ông hình ảnh này.


Người dịch: Đáo - idesign.vn - Tác giả: Alex Bigman - Nguồn: 99designs



Tin tức cùng chuyên mục

  • 17 Apr 2018

4 Bộ nhận diện thương hiệu đẹp

Cùng chúng tôi xem những bộ thiết kế nhận diện thương hiệu rất đẹp mắt. Hy vọng cảm hứng đến từ những tác phẩm xuất sắc ...

Đọc thêm
  • 17 Apr 2018

5 Bộ nhận diện thương hiệu đáng học hỏi

Để tạo nên vẻ đẹp cũng như sự hấp dẫn cho bộ nhận diện thương hiệu đòi hỏi người thiết kế phải có sự cảm nhận ...

Đọc thêm
  • 17 Apr 2018

Các yếu tố nhằm thấu hiểu người dùng

Cảm xúc về thẩm mỹ và cảm hứng chưa đủ để tạo ra một thiết kế đẹp. Đó là lý do tại sao các nhà thiết ...

Đọc thêm