Bố cục lưới và phong cách làm nghệ thuật kì lạ của Teresa Schönherr

Bố cục lưới và phong cách làm nghệ thuật kì lạ của Teresa Schönherr

Mọi chuyện không chỉ đơn giản là xoay quanh một thiết kế poster mà còn liên quan đến việc sắp xếp nội dung và làm nổi bật thông điệp chính.


Bất kì một tác phẩm nào đến từ Studio Pandan ở Berlin đều khiến người ta mê mẩn và mời gọi phân tích. Một ví dụ điển hình là công trình nghệ thuật của nhà thiết kế Teresa Schönherr ở Leipzig với những thiết kế poster, triển lãm và bìa sách. Các yếu tố thường thấy là đồ họa chất chơi cùng phông chữ ánh kim mà không hề đi theo xu hướng thời đại.



Schönher chuyển đến Leipzig sinh sống khoảng 6 năm trước để theo học tại Hochschule für Grafik und Buchkunst (Viện hàn lâm Mỹ thuật) ở một thành phố nước Đức. Tốt nghiệp vào tháng 2 năm nay, cô vẫn tiếp tục kế hoạch ở lại tại trường. "Nơi đây thật sự rất tốt", cô chia sẻ. "Chi phí sinh sống ở đây không hề đắt đỏ và có rất nhiều đồng nghiệp sáng tạo khác xung quanh." Kế hoạch của cô là làm freelance và tiếp tục phát triển những tác phẩm trong quá trình học tập của mình như thiết kế poster hoặc tham gia vào những dự án cho các khách hàng trong lĩnh vực âm nhạc và văn hóa.



Dù mới bước chân vào nghề, những tác phẩm khéo léo, bắt mắt và được hoàn thiện kĩ lưỡng của cô là minh chứng rằng cô đã đạt được mục tiêu mà nhiều nhà thiết kế khác muốn có sau khi hoạt động nhiều năm. "Mọi người có niềm tin ở tôi và tác phẩm của tôi," cô chia sẻ khi nói về một thiết kế poster dành cho lễ hội âm nhạc Melt ở Berlin. "Tôi bắt đầu thiết kế những poster lễ hội nhiều đến nỗi mà bản thân không hề để ý đến sự tuyệt vời của nó. Điều đó giúp tôi hiểu được phần nào về phong cách làm việc freelance. Tôi bắt đầu nhận làm dự án không chỉ ở Leipzig mà còn ở Berlin và Nuremberg nữa. Đó là những điều tuyệt vời khi làm thiết kế vì bạn có thể làm việc ở bất kì nơi nào."

Dường như Leipzig là nhân tố thúc đẩy sự sáng tạo ấy, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. "Bạn sẽ cảm thấy tự do hơn khi không phải làm nhiều việc khác ngoài thiết kế để chi trả cho cuộc sống hằng ngày," Schönherr chia sẻ. "Chúng ta cần phải thành lập một cộng đồng, chi phí thuê nhà khá thấp và bạn sẽ có nhiều không gian tự do."

"Nguồn năng lượng sáng tạo luôn dồi dào và nếu muốn thử nghiệm điều gì mới mẻ thì bạn hoàn toàn có khả năng," cô nói thêm. "Ví dụ, một vài người bạn muốn thành lập tổ chức in ấn bằng phương pháp in trên lụa, và liệu nó có thành công hay không cũng không quan trọng. Những gì tôi biết về cuộc sống của những nhà thiết kế sống ở nơi khác là họ đều có cuộc đời bận rộn và sinh sống trong không gian chật hẹp. Thật may mắn khi bản thân tôi đang ở vị trí như hiện tại."

Tác phẩm của Schönherr thể hiện rất rõ tinh thần của tác giả thông qua chi tiết sống động, vui tươi và tận dụng tối đa không gian vẽ.


Thật may mắn cho thành phố khi có sự hiện diện của cô ở đó, ít nhất là với thiết kế trang web Leipzig.biz, sử dụng đồ họa trò chơi và thơ ca để truyền tải thông điệp và câu chuyện về miền đông thành phố. Đây là một dự án độc đáo theo nhiều khía cạnh khác nhau. Một trong số đó là chính quyền đã đầu tư rất nhiều tiền bạc vào dự án này. Đồng thời đây cũng là dịp để Schönherr tạo nên sự khác biệt với các thiết kế poster khi hợp tác với nhà thơ, nghệ sĩ thị giác, nhiếp ảnh gia và thiết kế game, những người sử dụng Unity để phác họa nên hình dáng của đồng tiền và chức năng của nó.

"Đây quả là một dự án phức tạp," Schönherr chia sẻ, "và trách nhiệm đặt lên người thiết kế là rất lớn bởi nó khai thác khía cạnh xã hội ở khu vực của chúng tôi, vai trò của người nghệ sĩ cũng rất đa dạng. Tôi nhận thức được tầm quan trọng của vai trò một nhà thiết kế để khiến cho một 'điều gì đó' trở nên thật nổi bật. Mọi chuyện không chỉ đơn giản là xoay quanh một thiết kế poster mà còn liên quan đến việc sắp xếp nội dung và làm nổi bật thông điệp chính."

Tác phẩm của Schönherr thể hiện rất rõ tinh thần của tác giả thông qua chi tiết sống động, vui tươi và tận dụng tối đa không gian vẽ. Cô chia sẻ mình thể hiện tính "tinh tế" và "kịch tính" của lĩnh vực Manga Nhật Bản rất nhiều trong các tác phẩm của mình. "Tôi luôn tìm mọi cách để lấp đầy các không gian trống trong tác phẩm của mình," cô nói. "Tôi muốn xây dựng phong cách với sự hài hước và sinh động để mọi người cảm thấy vui tươi khi nhìn vào tác phẩm của mình." Ví dụ, dự án tốt nghiệp của cô đặt ra câu hỏi Where's Waldo? với lối thiết kế gập làm 3 rộng hơn 2.5 mét.

"Đây là tác phẩm minh họa rất rõ về phong cách thiết kế poster của tôi," cô chia sẻ về dự án. "Tất cả những nhân vật trong tác phẩm đều do tôi tạo tác, đồng thời bản thân cũng tuân theo quy luật bố cục khi làm tranh tam tấm của người đạo Cơ-đốc. Tôi thích tính chất tự sự của thiết kế. Tuy nhiên khi được trao quyền để tự do sáng tạo thì có nghĩa là bạn phải có trách nhiệm nghiêm khắc với hành trình dẫn dắt trải nghiệm người dùng thông qua các yếu tố thị giác."



Chiếc máy tính làm việc của cô chứa nhiều thư mục hình ảnh: một trong số chúng có thể là những phương pháp kết hợp màu sắc khiến cô thích thú, số khác có thể là những điều ẩn ý kì lạ. "Ngoài kia luôn luôn có những thứ kích thích cảm xúc trong tôi," cô nói. "Cũng như bao người, tôi có thể bắt gặp một vài hình ảnh bất kì và tận dụng nó cho quá trình sáng tạo của mình."

"Việc ứng dụng một hệ thống lưới có nghĩa là các yếu tố trong đó không hề được sắp đặt một cách tình cờ. Nó tạo nên một động lực vô hình cho mọi thứ."

Phong cách làm việc với typography của cô phá vỡ quy luật "2 phông chữ" mà giáo sư nghệ thuật ở trường của cô từng đặt ra. Cô đã có cơ hội thực hiện điều này ở tổ chức Font Lab và Da Font. Dù nguồn tham khảo của cô vô cùng đa dạng, Schönherr vẫn áp dụng hệ thống lưới cho mọi thiết kế của mình. "Việc ứng dụng hệ thống lưới có nghĩa các yếu tố trong thiết kế không hề được sắp đặt một cách tình cờ. Thậm chí khi mọi thứ trông khá lộn xộn, tôi vẫn tuân theo một quy luật nhất định. Nó tạo nên một động lực vô hình cho mọi thứ."




Tác giả: Emily Gosling - Người dịch: Đáo - Nguồn: Eye on Design - idesign.vn

Tin tức cùng chuyên mục

  • 17 Apr 2018

4 Bộ nhận diện thương hiệu đẹp

Cùng chúng tôi xem những bộ thiết kế nhận diện thương hiệu rất đẹp mắt. Hy vọng cảm hứng đến từ những tác phẩm xuất sắc ...

Đọc thêm
  • 17 Apr 2018

5 Bộ nhận diện thương hiệu đáng học hỏi

Để tạo nên vẻ đẹp cũng như sự hấp dẫn cho bộ nhận diện thương hiệu đòi hỏi người thiết kế phải có sự cảm nhận ...

Đọc thêm
  • 17 Apr 2018

Các yếu tố nhằm thấu hiểu người dùng

Cảm xúc về thẩm mỹ và cảm hứng chưa đủ để tạo ra một thiết kế đẹp. Đó là lý do tại sao các nhà thiết ...

Đọc thêm