Ai bảo cả ý niệm lẫn hình thức chỉ ngang ông thợ hàn

Ai bảo cả ý niệm lẫn hình thức chỉ ngang ông thợ hàn

Một điêu khắc của Sean Matthews tại triển lãm Recycled Play của anh vừa bị phá hỏng chỉ sau 10 phút mở cửa. Triển lãm diễn ra tại Bảo tàng Nghệ thuật Susquehanna ở Harrisburg, Pennsylvania, Mỹ. Tác phẩm của Matthews biến những món đồ chơi của trẻ em thành các tác phẩm nghệ thuật ý niệm. Một trong những tác phẩm ấy chiều hôm 17 tháng 8 đã bị một bà mẹ cho con gái mình chơi thử và làm gãy.


Tác phẩm có tên "Fair and Square" treo hai sợi xích hàn vào một khung xích đu. Ý tưởng của Matthews là cho hai sợi xích bung ra rồi bất động trong không trung, như đông cứng với thời gian. Anh bảo tác phẩm này lấy cảm hứng từ bốn đứa con gái của anh, mất 60 giờ hàn, tổng cộng thời gian thai nghén lẫn cấu trúc xong xuôi là hết hai năm. Tác phẩm được bảo hiểm 5.000 USD.


Tác phẩm là một bộ xích đu to bằng cỡ thật, với hai cục bê tông ở chân, hai chuỗi xích sắt giang ra trên không. 


Phần bà mẹ và đứa con gái lại tưởng toàn bộ bảo tàng là một sân chơi trẻ em, có thể chạm vào thoải mái, như kiểu các tác phẩm tương tác trong các triển lãm giáo dục (mặc dù trên tác phẩm có dán bảng là đừng có chạm vào).

Hai mẹ con bước vào bảo tàng chỉ vài phút sau lúc mở cửa cho buổi xem miễn phí. Thường thì có hai tình nguyện viên đứng ở cửa, nhưng hôm ấy hai người ấy chưa tới.

Ảnh chụp từ camera cho thấy hai mẹ con kéo hai sợi xích xuống. Giám đốc bảo tàng lúc đó đang bận đổi đô la ở quầy cho khách nên không để ý.


Hai mẹ con nhà nọ nhanh chóng rời đi sau khi làm hỏng sợi xích. Họ ngó qua hai sắp đặt nữa rồi rời bảo tàng, đi ngang qua nghệ sĩ mà không nói tiếng nào với anh. Người mẹ về sau nói với Matthews rằng bà tưởng anh là một thợ bảo trì.


Matthews bảo anh không thể sửa lại được tác phẩm đúng như ý tưởng ban đầu. Một chuỗi xích bị đứt làm hai, một chuỗi khác bị rời ra thành từng đoạn. Anh đã đứng bên cạnh tác phẩm cho tới khi bảo tàng đóng cửa, để giải thích cho các khách tham quan về điều gì đã xảy ra với tác phẩm của mình.


Matthews (bên trái) là người cũng có mặt ở bảo tàng lúc xảy ra chuyện, tuy nhiên anh đang ở gian khác. Trong ảnh, giám đốc bảo tàng đang thông báo với anh về việc hư hỏng. Hai sợi xích thõng xuống thay vì căng ngang trong không trung như thiết kế.


Vì triển lãm sẽ diễn ra tới 4. 11. 2018 nên Matthews đã phải sắp đặt lại tác phẩm – lần này chỉ là "tưởng nhớ" tác phẩm gốc. Anh thêm vào một hàng rào thép, một cái giá như bàn thờ bày những món đồ chơi nhồi bông, bên cạnh là một bức ảnh (thờ) tác phẩm gốc khi chưa bị hỏng.


Bởi vì triển lãm còn chạy thêm hai tháng nữa, Matthews nhanh trí nghĩ ra ý tưởng chuyển tác phẩm hỏng thành một đài tưởng niệm có tên "And justice for all?" ("Và công lý cho tất cả?")


Sean Matthews, "Fair and Square" hiện tại. Ảnh của  Marisa Renee Smith, Susquehanna Art Museum)


Song song đó, bảo tàng phải ra một thông cáo về việc này, nhân đây đề nghị người xem nên giữ an toàn cho tác phẩm.


CLICK ĐỂ XEM TRUYỆN NGAY!

 Theo Hyperallergic và Pennlive - soi.com.vn

 

Tin tức cùng chuyên mục

  • 11 Jan 2018

Tượng đài Thánh Gióng: Muốn bay, nhưng chưa lên (P1)

Thánh Gióng - Một trong bốn vị thánh bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt, là người anh hùng đã có công dẹp giặc Ân ...

Đọc thêm
  • 11 Jan 2018

Tượng đài Thánh Gióng: Muốn bay, nhưng chưa lên (P2)

Sự thiếu cô đọng và dàn trải chi tiết làm cho hình khối của tượng đài bị phá nát và trở nên vụn vặt. Những dải ...

Đọc thêm
  • 16 Jan 2018

Nghệ thuật có cao siêu (P1)

Nói đến nghệ thuật, người ta thường hình dung đó là thánh địa của cái đẹp, là tháp ngà, là lâu đài... kỳ bí và cao ...

Đọc thêm